Báo Trung Quốc: Chế độ Triều Tiên không trụ quá 15 năm nữa

Theo chuyên gia Deng Yuwen, chế độ Triều Tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sụp đổ trong vòng 10 năm hoặc lâu nhất là 15 năm. Ông Den Yuwen từng là phó tổng biên tập của tờ Study Times, một ấn phẩm của Trường đảng Trung ương thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hôm 23-4. Nguồn: Business Insider

Ông Deng cho rằng các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu tác động đến kinh tế vốn đã bị cô lập của Triều Tiên. Trong đó có việc suy giảm nguồn viện trợ lương thực quốc tế, thiếu hụt ngoại tệ và gia tăng tình trạng đào tẩu.

Nếu Bình Nhưỡng không tìm cách thay đổi trước sức ép của các lệnh trừng phạt, “chế độ Triều Tiên sụp đổ sẽ chỉ là vấn đề thời gian”, ông Deng nói. Ông nhấn mạnh chế độ Triều Tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sụp đổ trong vòng 10 năm nữa hoặc lâu nhất là 15 năm.

Triều Tiên phải hứng chịu các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất hơn 20 năm từ Liên Hiệp Quốc sau khi đầu năm nay Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4 và tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa.

Tuy vậy, vài nhà phân tích lại tin rằng việc Triều Tiên sụp đổ sẽ giáng đòn nặng nề cho nước láng giềng Trung Quốc, nhất là sự bất ổn ở vùng đông bắc Trung Quốc, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm