Báo Trung Quốc ‘chiêu dụ’ Philippines

Đúng ngày Philippines tổ chức bầu cử tổng thống (ngày 9-5), Tân Hoa xã của Trung Quốc đã đăng bài xã luận “chiêu dụ” Philippines dẹp bỏ bất đồng về biển Đông để hướng tới quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi.

Bài viết có đoạn: “Đối với người chiến thắng trong bầu cử tổng thống Philippines ngày 9-5, cải thiện cuộc sống người dân chắc chắn là ưu tiên hàng đầu và nỗ lực này sẽ rất chật vật nếu không thiết lập quan hệ lành mạnh với Trung Quốc”.

Bài viết khoe khoang Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, là đối tác thương mại số một của ASEAN và nhắc đến các dự án lớn của Trung Quốc mà Philippines có thể hưởng lợi.

Sau đó, bài viết chỉ trích chiến lược tái cân bằng của Mỹ nhằm kìm hãm Trung Quốc, Mỹ và Nhật đã lợi dụng tranh chấp ở biển Đông để xen vào khu vực gây căng thẳng.

Bài viết tố khổ trong sáu năm dưới thời Tổng thống Aquino, Philippines đã rơi vào ảnh hưởng của Mỹ và Nhật, “Philippines giữ vai trò như con chốt thí” vì Mỹ chỉ muốn xây dựng căn cứ và bán vũ khí.

Ứng cử viên Rodrigo Duterte bỏ phiếu tại huyện Matina, quê hương ông ở TP Davao (miền Nam Philippines). Ảnh: INQUIRER

Bài viết quay sang chỉ trích Tổng thống Aquino là “ấu trĩ”, đã tin cậy Mỹ và Nhật để giành ưu thế trước Trung Quốc về tranh chấp ở biển Đông.

Bài viết vu cho ông Aquino đã đưa ra “chiến lược sai lệch nghiêm trọng” là lôi kéo ASEAN nhảy vào tranh chấp song phương gây chia rẽ trong khối.

Cuối cùng bài viết khuyến cáo chính phủ mới ở Manila cần nhìn rõ ai là bạn “để cùng Bắc Kinh đối thoại, hợp tác nhằm giải quyết bất đồng”.

Cùng ngày, báo Finantical Times (Anh) ngày 9-5 đã đăng bài viết với đầu đề “Thực sự ai đứng sau căng thẳng ở biển Đông?” của Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh.

Tác giả cho rằng trong bài viết “Mỹ cần thêm tín hiệu ở biển Đông” vào ngày 13-4, thượng nghị sĩ John McCain đã lên án các chính sách và hành động của Trung Quốc ở biển Đông một cách vô căn cứ.

Tác giả quy cho Mỹ đã triển khai máy bay và tàu chiến đến biển Đông để thám thính Trung Quốc rồi tổ chức tập trận chung gây căng thẳng ở biển Đông.

Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi chính phủ Mỹ hợp tác với các nước đồng minh và các đối tác ngăn chặn hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Trả đũa lập luận này, Đại sứ Lưu Hiểu Minh đã thách thức ông John McCain nêu rõ xem Trung Quốc vi phạm điều khoản nào trong luật pháp quốc tế. Ông cho rằng luật pháp quốc tế cho phép Trung Quốc quyền bác bỏ và từ chối tham gia vụ Philippines kiện “đường chín đoạn”.

Ông khăng khăng nói Trung Quốc “có quyền hợp pháp để bồi đắp xây đảo nhân tạo ở biển Đông” trong khi trên thực tế các nước trong khu vực và quốc tế đều lên án.

Bài viết của Đại sứ Lưu Hiểu Minh có thể là một phần trong chiến dịch phản ứng trước khi Tòa Trọng tài thường trực La Haye công bố phán quyết.

Gần đây, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Sri Lanka Dịch Tiên Lương, Đại sứ Trung Quốc tại Cameroon Ngụy Văn Hoa đã cùng lên tiếng chỉ trích Philippines kiện trọng tài thay vì đàm phán song phương với Trung Quốc.

Ngày 9-5, 55 triệu cử tri Philippines đã đi bầu tổng thống và phó tổng thống. Trong năm ứng cử viên tổng thống, ông Rodrigo Duterte, 71 tuổi, thị trưởng Davao, được xem là ứng cử viên sáng giá nhất. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào cuối tháng này vì bầu cử diễn ra ở hơn 7.100 đảo. Ngoài ra, cử tri cũng bầu 300 nghị sĩ và 18.000 viên chức chính quyền địa phương. Tổng thống Aquino sẽ mãn nhiệm kỳ sáu năm vào tháng 6 tới.

_____________________________________

10 người chết vào ngày bầu cử 9-5 ở Philippines gồm bảy người chết trong một vụ phục kích ở Rosario, một cử tri bị đánh chết ở Guindulungan, một người chết trong vụ nổ lựu đạn tại chợ Cotabato và một người chết trong vụ đấu súng ở Abra. Ủy ban bầu cử nhận xét đó chỉ là các sự cố riêng rẽ không ảnh hưởng bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm