Báo Trung Quốc đòi bắn rơi máy bay Úc trên Biển Đông

Trong một bài viết đăng tên tờ Thời báo Hoàn cầu, tờ báo nổi tiếng “diều hâu” của Trung Quốc, tác giả Zeng Jinrun đã cho rằng Úc sẽ phải “trả giá đắt” nếu như đứng cùng hàng ngũ với Mỹ trong vấn đề tuần tra.

Zeng Jirun viết: “Nếu như máy bay Úc bay đến (các đảo nhân tạo – ND) như đã định, Trung Quốc nên học tập Nga và đưa ra những hành động cứng rắn, điều động máy bay chiến đấu đuổi máy bay Úc đi. Nếu không đuổi được, chúng ta nên bắn hạ chúng luôn.”

Máy bay trinh sát P-8 của Không quân Hoàng gia Úc

Trong thời gian gần đây, truyền thông trong nước của Trung Quốc thường xuyên có những bài viết mang tính chất hung hăng, khiêu khích khi nhắc đến vấn đề các nước ngoài khu vực tuần tra qua vùng trời và vùng biển gần các đảo nhân tạo phi pháp của họ Biển Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, trưởng ban quốc tế của kênh truyền hình CNN Christiane Amanpour đã trình ra một bài báo cũng được đăng bởi Thời báo Hoàn Cầu, khẳng định chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc là “không thể tránh khỏi”.

Hoạt động xây đắp đảo nhân tạo trái phép tại bãi Đá Vành Khăn vẫn đang tiếp diễn (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Úc Tony Abbott trong thời gian gần đây vẫn giữ vững lập trường phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông khẳng định nước Úc sẽ “làm mọi điều trong khả năng để đảm bảo quyền tự do đi lại trên vùng biển và vùng trời”.

Úc cũng là một trong những quốc gia có lợi ích bị đe dọa nghiêm trọng nếu tình hình an ninh Biển Đông bị đe dọa. Lượng xuất khẩu quặng sắt của Úc, đi qua khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông, mỗi năm trị giá gần 75 tỉ USD. Gần 60% tổng giá trị xuất khẩu và 40% tổng giá trị nhập khẩu mỗi năm của Úc đều đi qua Biển Đông.
Chuyên gia phân tích năng lượng và an ninh John Lee, thuộc Đại học Sydney, cho rằng Trung Quốc trong tương lai có thể sẽ sử dụng thương mại làm vũ khí đe dọa nước Úc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm