Báo Trung Quốc lo cố vấn thương mại cứng rắn của Trump

Truyền thông Trung Quốc ngày 23-12 đồng loạt lo ngại và cảnh báo về một sự đối đầu với Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn ông Peter Navarro làm cố vấn thương mại, lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng.

Nhà kinh tế học Navarro vốn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về thương mại. Ông là giáo sư ĐH California, từng viết nhiều sách về kinh tế, trong đó có cuốn “Chết vì Trung Quốc: Mỹ đánh mất nền tảng sản xuất như thế nào?”. Từ cuốn sách này ông đã thực hiện một bộ phim tài liệu về đe dọa từ Trung Quốc đối với kinh tế Mỹ, tham vọng của Trung Quốc trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự hàng đầu ở châu Á.

“Việc các cá nhân vốn có thành kiến chống Trung Quốc như ông Navarro được đưa vào các vị trí lãnh đạo trong chính phủ mới của Mỹ không phải là chuyện vui” - China Daily viết.

“Chính phủ mới của Mỹ cần tự nhắc nhở rằng quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện ở mức thân thiết nhất trước nay. Mọi động thái gây hại đến quan hệ cùng thắng này sẽ chỉ dẫn đến thiệt hại cho cả hai bên”.

Nhà kinh tế học Peter Navarro rất cứng rắn với Trung Quốc về thương mại. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhà kinh tế học Peter Navarro rất cứng rắn với Trung Quốc về thương mại. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, Global Times cho rằng quyết định của ông Trump chọn ông Navarro làm cố vấn thương mại “không phải là một tín hiệu tích cực”.

“Trung Quốc cần đối diện với thực tế rằng đội chuyển tiếp quyền lực của ông Trump có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc. Trung Quốc cần phải bỏ ngay mọi ảo hưởng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi động thái tấn công từ chính phủ ông Trump”.

“Trung Quốc đủ mạnh để chống lại áp lực từ chính phủ ông Trump. Trung Quốc sẽ vượt qua căng thẳng thường thấy ở hai nước. Nếu Mỹ dám khiêu khích các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không sợ phải đối đầu với Mỹ để Mỹ phải tôn trọng Trung Quốc” - theo Global Times.

Ngày 22-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hợp tác giữa hai nước là lựa chọn đúng đắn duy nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm