Báo Trung Quốc: Mỹ bị máy bay Nga ‘hạ nhục’

"Các phi công Nga đã chứng minh kỹ năng chuyên nghiệp rất cao khi tiến hành các cuộc tập trận cực kỳ nguy hiểm như vậy. Quân đội Mỹ vốn có ý định khiêu khích Nga ở Baltic, đã bị hạ nhục. Mỹ phải cảm thấy tức giận", hãng tin Sputnik trích bài xã luận được Thời báo Hoàn cầu đăng ngày 15-4 cho hay.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng chỉ ra các chi tiết cho thấy sự cố trên ở biển Baltic là một ví dụ về quan hệ Nga-Mỹ.

"Ở một mức độ nào đó, các chiến đấu cơ đã bay qua các tàu khu trục Mỹ là một hiện thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người nhiều năm qua đã nhiều lần đặt ra thách thức đối với Washington" - bài xã luận nói thêm.

Trước đó, đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã cho công bố đoạn video ghi lại cảnh những chiếc Su-24 của Nga thực hiện hành động mà họ mô tả là "tấn công mô phỏng" đối với tàu USS Donald Cook của Mỹ trên biển Baltic.

Hình ảnh cho thấy máy bay Su-24 Nga bay sát tàu USS Donald Cook Mỹ ở biển Baltic. Ảnh: Reuters

Giới chức Mỹ đã mô tả tình huống trên là hành động "thiếu chuyên nghiệp", "khiêu khích" và "nguy hiểm" của Nga.

Trong tuyên bố ngày 14-4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, tàu của Mỹ lẽ ra đã có thể bắn hạ các máy bay Nga trong một tình huống như vậy.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các chuyến bay trên được thực hiện theo đúng "luật pháp quốc tế trên không phận ở vùng biển trung lập".

Trong khi đó, tờ báo Trung Quốc bình luận rằng Washington đã phải đối mặt với một tình huống bối rối và phản ứng của Nga "đã tạo áp lực lên sự kiêu ngạo của Mỹ" và giúp đạt được sự cân bằng chiến lược bất đối xứng giữa Nga và Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng khó có thể xem sự hiện diện của tàu USS Donald Cook ở Baltic như bất kỳ điều gì khác ngoài sự khiêu khích chống lại Nga. Tờ báo còn “nhân sự kiện này” để than phiền về cái mà Bắc Kinh mô tả là đối mặt với "sự khiêu khích tương tự" từ Lầu Năm Góc ở Biển Đông.

"Mặc dù Trung Quốc và Nga đối mặt với áp lực chiến lược từ Washington, nhưng mối quan hệ cụ thể giữa hai bên với Mỹ lại khác nhau", Thời báo Hoàn cầu viết.

Theo tờ báo này, trong khi Trung Quốc có "nhiều cách linh hoạt để giải quyết các vấn đề với Mỹ", thì Moscow có những cách giải quyết bí ẩn và khó hiểu hơn.

"Rất khó có thể hiểu được đầy đủ Nga và Putin. Nga là một bí ẩn đối với cả phương Đông và phương Tây", tờ báo Trung Quốc kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm