Bất chấp 'mưa bom' của Nga, IS tái chiếm Palmyra

Theo hãng tin Reuters, bất chấp hàng chục cuộc không kích của Nga và sự kháng cự của quân chính phủ Syria, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tái chiếm được toàn bộ thành cổ Palmyra. Trước đó hai ngày, IS cũng đã tràn vào thành phố này nhưng bị Nga tiến hành không kích xuyên đêm và đẩy lùi trong ngày 11-12, theo trang tin Sputnik.

Bất chấp 'mưa bom' của Nga, IS tái chiếm Palmyra

Palmyra đã thất thủ, nhiều tháng sau khi quân chính phủ giải phóng thành cổ này vào tháng 3-2016. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Syria thừa nhận thành cổ Palmyra đã một lần nữa rơi vào tay lực lượng IS, vài tháng sau khi giải phóng được thành phố hồi tháng 3-2016. Tỉnh trưởng tỉnh Homs, miền đông Syria, tuyên bố quân đội chính phủ đã rút hết khỏi Palmyra.

Hãng Reuters bình luận việc hệ thống phòng ngự của Palmyra sụp đổ, bất chấp "mưa bom" của không quân Nga và viện binh của phe chính phủ, cho thấy các hỗ trợ của không lực Liên bang Nga cũng có những giới hạn nhất định.

Bất chấp 'mưa bom' của Nga, IS tái chiếm Palmyra

Dưới sự chiếm đóng của IS, nhiều di tích lịch sử-văn hóa-tôn giáo độc nhất vô nhị tại Palmyra đã bị phá hủy vì bị khủng bố xem là dị giáo.

Trước đó, theo tờ Times of Israel, lực lượng phòng thủ tại Palmyra có số đông là dân quân, với quân chủ lực chính phủ tập trung vào chiến trường Aleppo. Các đơn vị phòng thủ cũng không đủ số lượng để chống chọi với xe tăng, thiết giáp, xe phóng tên lửa và các xe bán tải trang bị đại liên của IS, theo Sputnik.

“Hiện quân đội đang sử dụng mọi biện pháp để đánh bật khủng bố ra khỏi Palmyra” - Tỉnh trưởng Homs Talal Barazi ra tuyên bố, chỉ vài giờ sau khi IS và một nhóm giám sát chiến trường của Anh cùng xác nhận thành cổ này đã thất thủ. Theo ông Barazi, nhóm khủng bố đã huy động viện quân rầm rộ từ Raqqa - thành trì lớn nhất của IS tại Syria và từ tỉnh Deir Zor sát biên giới Iraq.

Bất chấp 'mưa bom' của Nga, IS tái chiếm Palmyra

Không quân Nga đã tiến hành không kích xuyên đêm nhưng vẫn không thể giữ nổi thành cổ Palmyra. Ảnh: SPUTNIK

Sáng 11-12 vừa qua, Nga thông báo đã tiến hành không kích xuyên đêm với gần 64 vụ ném bom để hỗ trợ bộ binh Syria đẩy lùi khủng bố ra khỏi thành phố. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã tiêu diệt hơn 300 phần tử IS và 11 xe tăng thiết giáp của kẻ địch.

Tuy nhiên, theo các hãng tin Nga, hơn 4.000 phần tử IS sau đó đã nhanh chóng tập hợp và mở đợt tấn công lần ba vào Palmyra, giành chiến thắng nhờ số lượng áp đảo.

Theo Reuters, hiện IS đã chiếm được nhiều mỏ dầu lớn trong khu vực và cả sân bay quân sự T4, cơ sở được cả không quân Nga và Syria sử dụng. Ngoài ra, IS còn chiếm được thêm 30 xe tăng Nga, một lượng lớn tên lửa đất đối đất Grad, đạn dược và giết hơn 120 quân nhân Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm