Bắt giữ 102 lâm tặc người Trung Quốc

Tổng cộng có 102 người Trung Quốc và 20 người Myanmar đã bị bắt vào đàu tháng 1, cùng với hơn 470 xe các loại để chở gỗ và cần trục. Thời điểm cụ thể chua được xác định.
Sáu gói thuốc phiện, một số lượng lớn ma túy tổng hợp và 12.000 nhân dân tệ được tìm thấy tại các trang trại trong khu vực khai thác gỗ. Ngoài ra, còn có một giấy phép khai thác gỗ có chữ ký của một quan chức Quân đội Độc lập Kachin.

Quân đội độc lập Kachin là một lực lượng quân dân nổi dậy đấu tranh đòi tự trị ở phía bắc vùng Kachin thuộc Myanmar.

 Một lâm trường ở Mandalay, Myanmar ngày 31-3-2011

Chính phủ đã cấm việc xuất khẩu gỗ vào tháng 4-2014 để ngăn chặn việc phá rừng và giảm bớt sự dựa dẫm thái quá của đất nước vào xuất khẩu gỗ. Theo Sở lâm nghiệp, Myanmar sẽ cắt giảm lượng gỗ khai thác trong năm tài chính 2014-2015 xuống 40% so với năm 2010-2011.

Hoạt động khai thác gỗ sẽ được cắt giảm ở Homalin ở phía tây bắc và khu vực Tanintharyi ở phía nam đất nước. Bên cạnh đó, việc khai thác gỗ cũng bị cấm ở vùng cực bắc của Kachin.
Theo phương tiện truyền thông địa phương, quân đội Myanmar bắt đầu có những hành động chống lại việc buôn lậu ngọc bích ở vùng Kachin hồi năm ngoái. 
Đây là nơi những kẻ buôn lậu địa phương và Trung Quốc buôn bán ngọc bích và các mặt hàng khác gần biên giới Trung Quốc. Theo đó, quân đội Myanmar phát hiện ra các hoạt động khai thác gỗ trái phép và bắt tay vào điều tra những người có trách nhiệm ở khu vực miền núi trong 3 ngày từ 2-4/2015.
“Khai thác gỗ trái phép vẫn tiếp diễn ở phía bắc bất chấp sự ngăn cấm xuất khẩu gỗ của chính quyền hồi tháng Tư năm ngoái”, một kiểm lâm Myanmar cho biết.
“Các hoạt động quân sự được tiến hành bởi vì khu vực này đã bị phần lớn các lực lượng nổi dậy khống chế và không thể nào liên lạc được với cán bộ lâm nghiệp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm