Bắt giữ quan chức Trung Quốc dùng hàng triệu USD khắc hai con chim

Trang Shanghaiist hôm 30-11 cho biết cựu phó thị trưởng thành phố Hà Trì Hoàng Đức Ý (Huang Deyi) đã bị đưa ra xét xử hồi tuần trước. 

Người này bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực của mình và cho tiến hành một bản khắc lên đá cực kỳ tốn kém.

Ông Hoàng Đức Ý. Ảnh: China.com

Các cáo buộc đối với ông Hoàng đã bắt đầu xuất hiện hồi năm ngoái, theo đó ông bị cáo buộc đã chi 50 triệu nhân dân tệ để “vẽ hai con chim". 

Hai con chim ở đây là một cặp phượng hoàng. Hiện hình ảnh cặp chim phượng hoàng này đã được khắc lên mặt bên của một vách đá. 

Vách đá trên nằm cạnh con đường chính dẫn vào trụ sở của huyện Phượng Sơn, thuộc khu tự trị Hà Trì, tỉnh Quảng Tây. 

Trong tiếng Trung "fenghuang" là "phượng hoàng", "huang" trong "fenghuang" phát âm trùng với "huang" trong tên Huang Deyi. Tên huyện Phượng Sơn lại là "Fengshan". Từ đó, bản khắc cặp chim phượng hoàng ám chỉ "Phượng Hoàng tại Phượng Sơn".

Hình ảnh cặp chim phượng hoàng được khắc trên vách đá ở huyện Phượng Sơn-khu tự trị Hà Trì-tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: China.com 

Theo China.com, các nhà điều tra đã phát hiện rằng số tiền chính xác được chi cho dự án là 53,5 triệu nhân dân tệ, tất cả đều được "đánh cắp" từ quỹ cứu trợ thiên tai và tương đương một nửa thu nhập hàng năm của huyện.
Tuy nhiên, hóa ra chỉ có 2 triệu nhân dân tệ được dùng cho việc khắc. Vậy, số tiền khủng còn lại đã đi đâu? Các công tố viên nói rằng họ vẫn đang điều tra nhưng đã có đủ bằng chứng khởi tố ông Hoàng hồi tuần trước.
Trước cáo buộc về việc ăn hối lộ, theo Shanghaiist, ông Hoàng đã chọn một chiến lược độc đáo để biện minh cho những hành động xấu xa của mình. 
"Tôi không cố tình chấp nhận những món quà này. Thường những lúc tôi nhận chúng là khi tôi đã uống say" - Shanghaiist dẫn lại lời của ông Hoàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm