Bất ngờ phát hiện lá thư trùm khủng bố ủng hộ Tổng thống Mỹ

Reuters đưa tin lá thư là một trong nhiều tài liệu mà đặc nhiệm Mỹ thu được trong cuộc đột kích nơi ẩn náu của Bin Laden ở Pakistan và đã tiêu diệt được ông trùm này hồi 2-5-2011.

Theo đó, bức thư này không ghi ngày tháng cũng như không có chữ ký. Giới chức tình báo Mỹ cho rằng dựa vào những dữ kiện được nhắc tới trong lá thư, Bin Laden dường như viết nó ngay sau khi ông Obama lên làm tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2009.

Bản di chúc của Osama Bin Laden. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, trong thư Bin Laden còn đổ lỗi cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2007-2008 là do sự kiểm soát vốn doanh nghiệp và những người vận động hành lang doanh nghiệp cũng như các cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Afghanistan.

Bin Laden đã kêu gọi người Mỹ phát động “một cuộc đại cách mạng tự do” nhằm giải phóng cho Tổng thống Mỹ Obama khỏi những tác động trên.

Điều này tạo điều kiện cho ông Obama “đưa ra quyết định thấu tình đạt lý để cứu nhân loại khỏi các khí độc hại vốn đe dọa vận mệnh con người” - Bin Laden viết trong thư.

Trong một bức thư khác, ông trùm khủng bố đã yêu cầu một trợ lý thân cận để phát động một chiến dịch truyền thông cho ngày tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11-9-2001 lần thứ 10 cũng như các cuộc tấn công khác, đồng thời còn kêu gọi nhân loại cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Bin Laden lập luận rằng sẽ tốt hơn nếu thế giới chiến đấu chống biến đổi khí hậu hơn là tiến hành những hoạt động mà ông gọi là chiến tranh chống Hồi giáo.

Osama Bin Laden.

“Thế giới nên tập trung nỗ lực vào việc cắt giảm phát thải khí thải” - thư viết. Giới chức tình báo Mỹ nói rằng bức thư này không đề ngày tháng cũng không có chữ ký và được gửi cho người có tên Shaykh Mahmud. Tình báo Mỹ tin rằng tác giả bức thư là Osama Bin Laden.

“Đây là cuộc đấu tranh giữa hai nền văn hóa lớn nhất hành tinh này và thế giới đang ở trong bóng đêm của các điều kiện khí hậu tồi tệ” -thư viết.

Cũng trong tài liệu được chính quyền Obama công bố còn có bản di chúc đi kèm nguyện vọng dành số tiền hàng chục triệu USD trong tài khoản của Bin Laden nuôi sống phong trào khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm