Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Guam lần đầu có nữ thống đốc

Theo trang tin Hill, ứng viên thống đốc Guam là Leon Guerrero - một thành viên của đảng Dân chủ, và ứng viên phó thống đốc Josh Tenorio đã đánh bại các đối thủ bên đảng Cộng hòa với số phiếu chênh lệch gần 9.000 phiếu.

Hai ứng viên Guerrero và Tenorio đã giành được 50,7% phiếu ủng hộ tại 67 điểm bầu cử trên đảo Guam, trong khi các ứng viên đảng Cộng hòa chỉ nhận được 26%, theo KUAM News.

Bà Leon Guerrero và ông Josh Tenorio tại cuộc vận động tranh cử ngày 4-11. Ảnh: Daily News

“Chúng tôi vô cùng biết ơn khi cơ hội này đã đến với chúng tôi, giúp đem đến một thay đổi tích cực cho toàn bộ người dân của chúng tôi” – bà Guerrero phát biểu.

Trong thời gian vận động tranh cử, bà Leon Guerrero cam kết đội ngũ của bà sẽ cùng người dân giải quyết các vấn đề lớn như tạo công ăn việc làm, ổn định hệ thống chăm sóc sức khỏe, giữ đường phố an toàn, hướng dẫn sinh viên cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Bà Leon Guerrero hiện là giám đốc ngân hàng Guam. Với chiến thắng này, bà Guerrero trở thành thống đốc đắc cử thứ 9 của Guam và là nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử Guam - vùng lãnh thổ của Mỹ. Thống đốc Guam chỉ được giới hạn trong hai nhiệm kỳ 4 năm.

Do Guam không được coi là một bang ở Mỹ nên người dân trên hòn đảo này không có quyền bầu tổng thống và thành viên duy nhất của Guam tại Hạ viện cũng không có quyền bỏ phiếu. Guam có dân số hơn 160.000 người, nằm cách Hawaii về phía Tây hơn 6.000 km.

Cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 ở Mỹ mở cửa vào 6 giờ sáng 6-11 (giờ Mỹ). Cuộc bầu cử sẽ xác định lại toàn bộ 409 ghế tại Hạ viện, 35 ghế ở Thượng viện và 39 vị trí thống đốc các bang. Hiện đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đang kiểm soát lưỡng viện quốc hội Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm