Bầu cử tổng thống Mỹ: Bernie và Clinton hạ bệ lẫn nhau

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bắn phát súng mở màn khi tuyên bố nghi ngờ năng lực đối thủ của mình - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders để trở thành tổng thống Mỹ.

“Tôi nghĩ ông ấy vẫn chưa học thuộc bài. Ông ta đã nói cả năm qua về việc làm những điều mà ông rõ ràng chưa từng nghiên cứu hay thấu hiểu” - bà Clinton trả lời phỏng vấn trên kênh MSNBC sau thất bại trước ông Sanders tại bang Wisconsin. 

Phát biểu của bà được đưa ra sau buổi phỏng vấn của ông Sanders với tờ New York Daily trước đó. Dư luận cho rằng ông Sanders đã không thể nói rõ làm sao để hoàn thành các mục tiêu như phân tách các ngân hàng lớn.

Bà Clinton trong chiến dịch tại Trường Trung học Cohoes, New York ngày 4-4. Ảnh: Washington Post

Những người ủng hộ bà Clinton thường chỉ trích ông Sanders không “đem tiền về” cho đảng Dân chủ. Trong khi đó, bà Clinton bắt đầu nghi ngờ cam kết của ông Sanders đối với đảng Dân chủ.

“Tôi cho rằng bản thân ông ta cũng không xem mình là một nghị sĩ đảng Dân chủ. Quả là ông ta đã đưa ra nhiều vấn đề quan trọng mà đảng Dân chù đồng ý, nhất là bất bình đẳng thu nhập, tuy nhiên việc này phải do cử tri đánh giá”.

Trong buổi phỏng vấn với Politico, khi được hỏi liệu ông Sanders có phải là một “đảng viên Dân chủ thật sự”, bà Clinton ban đầu đồng tình, song đã phân trần ngay sau đó là bà cũng có nghi ngờ. “Tôi không thể trả lời câu hỏi này. Ông ta là người theo Dân chủ khá mới, tôi cũng không chắc ông ta có phải không. Ông ta ứng cử dưới tư cách ứng viên đảng Dân chủ nên tôi không biết phải nói ra sao".

Ông Bernie Sanders tại chiến dịch ở bang Philadelphia. Ảnh: YouTube

Phản pháo lại những tuyên bố của bà Clinton, ông Sanders cũng phê phán bà Clinton không “đủ điều kiện” để làm tổng thống. Trong một cuộc vận động tranh cử tại bang Philadelphia, ông Sanders nói: “Bà cựu ngoại trưởng có vẻ hơi căng thẳng. Mới đây, bà nghĩ tôi không đủ khả năng làm tổng thống. Tôi chỉ có một điều để nói với bà: Tôi không tin là bà đủ khả năng, khi mà bà đang nhận hàng chục triệu USD từ các tổ chức vận động chính trị. Tôi không nghĩ là bà đủ khả năng nếu bà nhận 15 triệu USD từ phố Wall thông qua tổ chức vận động chính trị của bà”.

Không dừng lại ở đó, ông Sanders tiếp tục kể các sai lầm của bà như đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc chiến tại Iraq hay ủng hộ các hiệp định thương mại vốn khiến người dân Mỹ mất việc. Thậm chí ông còn chỉ trích đối thủ của mình là ủng hộ hiệp định tự do thương mại Panama, cho rằng nó hỗ trợ đắc lực cho các tập đoàn thương mại trốn thuế.

Ngay sau sự đả kích của ông Sanders, đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton phân trần: “Bà Clinton chưa hề khẳng định ông Sanders không đủ năng lực làm tổng thống. Nhưng giờ đây ông ta lại nói về bà như vậy”.

Dự kiến hai ứng viên này sẽ đối mặt nhau trong cuộc bầu cử sơ bộ tới vào ngày 19-4 tại New York. Theo khảo sát của ĐH Quinnipiac ngày 31-3, bà Clinton đã vượt mặt ông Sanders với tỉ lệ ủng hộ 54% trên 42%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm