Bầu cử Venezuela: Ông Maduro tuyên bố thắng lợi

Theo văn phòng trưởng công tố Venezuela, có ít nhất 10 người thiệt mạng do biểu tình phản đối tổng thống Nicolas Maduro vào ngày 30-7. Ông Maduro tuyên bố "quốc hội lập hiến" mới sẽ đem lại hòa bình sau bốn tháng bốn tháng biểu tình và bạo lực khiến hơn 120 người thiệt mạng.

Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) cho biết 8,1 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong ngày 30-1. Trong khi đó phe đói lập ước tính chỉ có khoảng 2,5 triệu lá phiếu.

Người ủng hộ tổng thống Maduro giơ cao ảnh tổng thống quá cố Hugo Chavez, nhằm ủng hộ bầu cử Quốc hội lập hiến bên ngoài đại sứ quán Venezuela ở Mexico City ngày 30-7. Ảnh: REUTERS

Những người chỉ trích ông Maduro cho rằng cuộc bầu cử chỉ là một biện pháp để ông Maduro củng cố thêm quyền lực bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế.

Cuộc bỏ phiếu này có thể làm tình hình kinh tế trầm trọng hơn nếu Mỹ - thị trường dầu mỏ lớn nhất của Venezuela tiến hành những biện pháp trừng phạt kinh tế. Các nhà đầu tư có khả năng sẽ nghi ngờ về tính hợp pháp khi tài trợ cho các hợp đồng được hậu thuẫn bởi hội đồng lập hiến mới.

“Quốc hội lập hiến sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm việc” -  ông Diosdado Cabello, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Venezuela cho biết. Sau cuộc bầu cử, chính phủ Caracas đã tổ chức một đại hội ăn mừng kéo dài đến giữa đêm để công bố số phiếu bầu chính thức và bài phát biểu của ông Maduro.

Ngày 30-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã  tuyên bố sẽ có "hành động mạnh mẽ đối với những người âm mưu chế độ độc tài". Theo các quan chức Mỹ, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela, hãng tin Reuters cho biết.

Những thành viên thuộc Đảng Xã hội đã giành được 545 ghế trong quốc hội lập hiến mới. "Siêu cơ quan lập pháp" này có thẩm quyền sửa đổi bản Hiến pháp, giải thể các tổ chức nhà nước như Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và sa thải các quan chức chống đối.

"Quốc hội lập hiến sẽ không giải quyết được bất cứ vấn đề nào của đất nước và chỉ tạo ra thêm khủng hoảng” - ông Henrique Capriles, lãnh đạo phe đối lập phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 31-7, kêu gọi một cuộc biểu tình mới.

Tổng thống Maduro tại lễ bế mạc chiến dịch tranh cử Quốc hội lập hiến ở thủ đô Caracas ngày 27-7. Ảnh: AFP

Nhiều nước gồm Argentina, Canada, Colombia, Mexico, Panama, Paraguay, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ cho biết sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử của Venezuela. Ông Cabello cho biết quốc hội lập hiến sẽ tổ chức các phiên họp tại tòa nhà quốc hội mà phe đối lập đã giành quyền kiểm soát đa số vào cuối năm 2015.

"Họ đá chúng tôi ra khỏi cửa và giờ chúng tôi đã trở lại. Chúng tôi không bao giờ đầu hàng và sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi giành chiến thắng. Hôm nay chúng tôi đã chiến thắng" – ông Cabello phát biểu tại họp báo.

Hồi tháng 7, phe đối lập đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về dự án Quốc hội lập hiến của ông Maduro, kết quả có hơn bảy triệu cử tri phản đối. Phía Caracas trong khi đó bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm