Bí ẩn trận động đất 3,4 độ Richter ở Triều Tiên

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 24-9, cơ quan giám sát động đất của Trung Quốc hôm 23-9 cho biết đã phát hiện một trận động đất 3,4 độ Richter xảy ra tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên và là một “vụ nổ khả nghi”, làm dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng đã tiến hành thử một vụ bom hạt nhân khác. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho hay trận đại chấn này dường như là tự nhiên.

Theo hãng tin RT, các chấn động được ghi nhận vào khoảng 16 giờ 29 phút (giờ Triều Tiên) gần khu vực Kilju, tỉnh Bắc Hamgyeong, Triều Tiên. Khu vực Kilju là nơi Triều Tiên cho xây dựng điểm thử hạt nhân Punggyeri. Lần gần nhất một vụ động đất “nhân tạo” được ghi nhận tại khu vực này là khi Triều Tiên cho thử hạt nhân lần sáu vào ngày 3-9.

Triều Tiên cảnh báo không thể tránh khỏi việc phóng tên lửa vào lục địa Mỹ. Ảnh: SCMP

Cơ quan khí tượng học Hàn Quốc cho biết họ đang phân tích bản chất của trận động đất này. Theo đánh giá ban đầu của cơ quan, đây là trận động đất tự nhiên bởi không phát hiện có sóng âm cho thấy đó là cơn địa chấn do con người tạo ra.

Cục khảo sát địa chất Mỹ cho hay họ không thể xác định rõ ràng liệu trận động đất 3,4 độ Richter phát hiện ở Triều Tiên là tự nhiên hay do con người tạo ra.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho biết tâm chấn trận động đất xảy ra gần như cùng địa điểm trận động đất sau vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên hôm 3-9.

“Chúng tôi vẫn chưa kích hoạt cơ chế khẩn cấp để giám sát các sự cố tiềm năng. Lần này có chút khác biệt so với lần trước, và chúng tôi đang phân tích sâu hơn để xác định chính xác những gì đã xảy ra” – một quan chức tại Cơ quan an toàn hạt nhân quốc gia ở Bắc Kinh nói với SCMP.

Căng thẳng tiếp tục dâng cao kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom nhiệt hạch hồi đầu tháng này và phóng tên lửa hôm 15-9. Trong tuần này, thế giới lần nữa chứng kiến cuộc đấu khẩu kịch liệt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng việc gọi nhau bằng đủ biệt danh.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho mới đây tuyên bố việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào lục địa Mỹ là điều “không thể tránh khỏi”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm