Bị bắt giữ, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc từ chức

Hãng Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, ngay sau khi bị bắt và thông tin vụ bắt giữ được Tòa án quận Seoul công bố ngày 21-1, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun đã đệ đơn từ chức. Theo nguồn tin, Quyền tổng thống kiêm thủ tướng Hwang Kyo-Ahn đã chấp thuận yêu cầu từ chức này.

Cho Yoon-sun là bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị bắt. Bà bị cáo buộc chỉ đạo lập ra một danh sách đen gồm gần 10.000 nghệ sĩ, nhà văn và các nhân vật khác làm trong lĩnh vực văn hóa được cho là có lập trường phản đối chính quyền Tổng thống Park Geun-hye.

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun đã đệ đơn từ chức và được chấp thuận. Ảnh: REUTERS

Theo các điều tra viên, danh sách đen nói trên được lập ra sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4-2014 và liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người. Danh sách đen nhằm ngăn chặn 10.000 cá nhân này được nhận trợ cấp của chính phủ cùng các khoản đầu tư tư nhân, đồng thời đặt họ dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước.

Tòa án Quận Seoul trước đó cho hay đã phát lệnh bắt giữ bà Cho vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực và khai man trong cuộc thẩm vấn của các công tố viên. Được biết Cho Yoon-sun, 50 tuổi, là một nhân vật thân tín của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. Bà Cho trước đây từng đảm nhận vị trí Bộ trưởng Bình đẳng giới.

Ngoài bà Cho, cựu Chánh văn phòng Phủ tổng thống Kim Ki-choon hiện cũng bị tòa án bắt giữ vì cáo buộc liên quan tới vụ lập danh sách đen trên. Ông Kim, 78 tuổi, từng bị sa thải vì các cáo buộc liên quan tới vấn đề nhân quyền khi còn là một quan chức tình báo cấp cao dưới thời ông Park Chung-hee, cha của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm