Bị hối thúc Brexit, tân thủ tướng Anh 'dằn mặt' EU

Vừa ngồi vào vị trí thủ tướng Anh không lâu, bà Theresa May đã thể hiện thái độ cứng rắn của mình về tiến trình đàm phán Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Theo báo Deutsche Welle (Đức), tối 13-7, sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh May đã gọi điện thoại chào hỏi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande. Khi bị bà Merkel và ông Hollande thúc giục sớm kích hoạt đàm phán Brexit, bà May đã bình tĩnh và cương quyết rằng bà không có ý định sẽ vội vàng trong chuyện này, rằng chính phủ Anh cần có thời gian chuẩn bị trước khi vào cuộc đàm phán.

“Trong hai cuộc điện đàm, thủ tướng nhấn mạnh cam kết sẽ thực hiện ý muốn rời EU của người dân Anh. Tuy nhiên, nước Anh cần có thời gian để chuẩn bị mọi thứ cho cuộc đàm phán, đồng thời hy vọng cuộc đàm phán sẽ diễn ra trên tinh thần xây dựng và tích cực" - Deutsche Welle dẫn lời một người phát ngôn của Thủ tướng May.

Tân Thủ tướng Theresa May phát biểu nhậm chức ngày 13-7.

Tân Thủ tướng Theresa May phát biểu nhậm chức ngày 13-7. Ảnh: DW

Theo Deutsche Welle, trong cuộc điện đàm hai nữ thủ tướng Anh và Đức đã thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bao gồm hợp tác trong cuộc đàm phán Brexit sắp tới.

Bà Merkel đã đề nghị EU cho Anh thêm thời gian, tuy nhiên cũng đề nghị Anh nhanh chóng xác định xem Anh muốn duy trì quan hệ thế nào với EU sau Brexit.

Thủ tướng May và Tổng thống Pháp Hollande thống nhất vẫn sẽ duy trì và phát triển quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực sau Brexit.

Chủ tịch EU Donald Tusk, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker hối thúc bà May nhanh vào cuộc đàm phán Brexit.

Từ phải sang: Chủ tịch EU Donald Tusk, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker hối thúc bà May nhanh vào cuộc đàm phán Brexit. Ảnh: AFP

Theo Deutsche Welle, ngoài hai lãnh đạo Đức, Pháp, trong ngày 13-7, bà May còn chịu sự thúc giục nhanh chóng đàm phán Brexit của các lãnh đạo EU như Chủ tịch Quốc hội EU Martin Schulz, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Không lâu sau khi bà May nhậm chức thủ tướng, trong ngày 13-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhanh chóng lên tiếng rằng Nga sẵn sàng đối thoại tích cực và cộng tác với bà May về các vấn đề tồn tại trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế.

Tổng thống Putin cũng gửi một bức điện đến ông David Cameron - Thủ tướng Anh vừa từ nhiệm, hoan nghênh kinh nghiệm chính trị của ông Cameron đã mang lại rất nhiều lợi ích cho không chỉ Anh mà cả thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi đến bà May thông điệp hợp tác và hy vọng Anh sẽ đàm phán Brexit suôn sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm