Bị Nhật bắt tàu cá, Đài Loan đưa tàu tuần tra đến Okinotorishima

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), việc bắt giữ tàu cá Tung Sheng Chi 16 gần đảo Okinotorishima hồi tuần trước đã khiến Đài Loan giận dữ. Phía Đài Loan nói rằng Tokyo không có thẩm quyền trong khu vực này.

Theo báo cáo, một tàu tuần duyên Đài Loan và một tàu đến từ Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan đã rời cảng Cao Hùng hôm 1-5 và hướng đến đảo san hô trên.

“Nhật Bản không có quyền cấm tàu đánh cá của chúng tôi hoạt động trong khu vực này” – lực lượng bảo vệ bờ biển của Đài Loan cho biết. “Đài Loan kiên quyết sẽ bảo vệ các quyền và sự tự do của ngư dân chúng tôi trong vùng biển quốc tế”.

Nhiệm vụ của hai tàu trên theo báo cáo sẽ kéo dài từ 1-3 tháng. Đài Loan còn tuyên bố sẽ đưa tàu chiến đến “các vùng biển thích hợp”.

Tàu tuần duyên Hsun Hu No.9 của Đài Loan ở phía nam cảng Cao Hùng khi tàu này trên đường tới đảo Okinotorishima hôm 1-5. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, có khoảng từ 100-200 tàu Đài Loan hoạt động trong vùng biển quanh đảo san hô trên mỗi năm.

Nhật Bản cho biết nước này có đặc quyền trong khu vực 200 hải lý quanh đảo san hô Okinotorishima. Tuy nhiên, Đài Loan bác bỏ tuyên bố của Nhật Bản.

Đảo san hô Okinotorishima nằm ở phía nam của Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo hơn 1.700 km và Osaka khoảng 1.600 km về phía nam. Đây là một đảo san hô không người với chiều rộng đông-tây khoảng 4,5 km và dài 1,7 km từ bắc xuống nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm