Bị phục kích, 4 vệ sĩ của ông Duterte bị thương

Ông Duterte không có mặt trong đoàn xe khi các tay súng phục kích hai chiếc xe của nhóm hộ vệ tổng thống dọc tuyến quốc lộ trên đảo Mindanao. Một sĩ quan quân đội cho rằng lực lượng phiến quân Quân đội Nhân dân mới (NPA) đã thực hiện cuộc phục kích.

"Đây là một phần trong kế hoạch của họ nhằm kêu gọi các nhóm vũ trang tăng cường tấn công lực lượng chính phủ" - Chuẩn tướng Gilberto Gapay, một quan chức quân đội cấp cao của đảo Mindanao, nói với đài DZBB ở Manila.

Binh lính thuộc nhóm hộ vệ tổng thống kiểm tra xe chạy ngang qua cổng cung điện Malacanang ở Manila vào ngày 8-7-2015. Ảnh: AFP

Cuộc phục kích diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Duterte yêu cầu Quốc hội cho duy trì thiết quân luật ở đảo Mindanao đến tháng 12 để tiêu diệt IS và các nhóm dân quân chống phá lực lượng an ninh tại TP Marawi.

Ngày 18-7, NPA đã kêu gọi cánh vũ trang tiến hành tấn công nhằm đáp trả kế hoạch kéo dài thời hạn đặt thiết quân luật của ông Duterte. Theo tờ Straits Times, đoàn xe đang trên đường tới một thành phố khác ở đảo Mindanao thì đụng phải một trạm kiểm soát do nhóm quân du kích chiếm đóng, chỉ huy Louie Dagoy trả lời phóng viên.

"Quân đội chúng tôi đã có thể bắn trả lực lượng này, tuy nhiên chúng đã gọi thêm chi viện từ một ổ vũ trang gần đó” - phát ngôn viên quân đội khu vực -Thiếu tá Ezra Balagtey trả lời tờ AFP.

Lực lượng nổi dậy đã vài lần đàm phán hòa bình với chính phủ kể từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống vào năm ngoái. Họ sẽ tiếp tục đàm phán chính thức trong tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm