Bị truy quét gắt gao, tàu cá Trung Quốc rút khỏi vùng biển liên Triều

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 13-6 đưa tin thông cáo báo chí của JCS viết: “Tới chiều 13-6, tất cả tàu đánh cá của Trung Quốc đã rút khỏi khu vực trên”. Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) cho biết hoạt động truy quét vẫn được tiến hành vào chiều cùng ngày để đề phòng khả năng tàu cá của Trung Quốc quay lại hoạt động tại vùng biển này. 

Một quan chức Hàn Quốc cho biết thêm lực lượng quân cảnh nước này cũng dự định sẽ duy trì tình trạng sẵn sàng triển khai thêm một khoảng thời gian nữa để đề phòng khả năng tàu Trung Quốc quay lại.

Tàu cá Trung Quốc. (Nguồn: IB Times)

Đợt truy quét này là hoạt động chung đầu tiên giữa Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc tại vùng biển trung lập giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi khu vực này được xác định là vùng giới tuyến trong thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Tháng 6 hằng năm là cao điểm của mùa đánh bắt ghẹ ở khu vực này và các tàu cá của Trung Quốc thường hoạt động trái phép tại đây.

Trước đó, theo Stripes, ngày 10-6, chiến dịch xua đuổi tàu cá Trung Quốc kéo dài gần bốn giờ đồng hồ với sự tham gia điều hành của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc và các đại diện Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc. 10 tàu cá Trung Quốc đã bị đuổi khỏi lãnh hải Hàn Quốc trong ngày 10-6.

Thông cáo của Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc cho biết việc xâm nhập của các tàu cá Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận đình chiến năm 1953 kết thúc chiến tranh Triều Tiên kéo dài ba năm và chia đôi bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm