Biển Đông có thể là địa bàn xung đột

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (ảnh) khẳng định Mỹ cực kỳ lo ngại về nhịp độ và quy mô của các vấn đề yêu sách chủ quyền trên biển Đông của Trung Quốc.

Phát biểu được đưa ra sau chuyến công du đến châu Á trong tám ngày của ông và sau các cuộc tiếp xúc với các bộ trưởng Quốc phòng ở châu Á-Thái Bình Dương. Ông cho biết ông cực kỳ quan tâm trước viễn ảnh quân sự hóa ngày càng gia tăng và nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm hoặc xung đột giữa các nước có yêu sách chủ quyền. Theo Reuters, ông cho biết Mỹ vẫn tiếp tục bảo đảm tự do hàng hải ở biển Đông nhưng không nêu lịch trình cụ thể.

Đối với Nga, ông Ashton Carter nhận định nhiều hoạt động quân sự khiêu khích diễn ra trên biển, trên không, trong không gian và trên mạng có liên quan đến yếu tố Nga. Ông cho biết Mỹ đã áp dụng và hoàn thiện các phương án trả đũa và phòng thủ phù hợp.

Ông nói Mỹ đã hiện đại hóa kho hạt nhân và đầu tư vào công nghệ cao như máy bay không người lái, máy bay ném bom tầm xa, vũ khí laser, pháo điện từ và chiến tranh điện tử.

Trước đó, hôm 6-11, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng hoạt động của tàu chiến Mỹ trên biển Đông đã làm thiệt hại lòng tin lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ đồng thời gây căng thẳng trong khu vực. Điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của ông John Kerry. Hai bên còn trao đổi về các vấn đề khủng hoảng Syria và hạt nhân Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm