'Biển Đông không phải nơi Mỹ-Trung đối đầu'

Phát biểu trước báo giới tại Sydney (Úc) ngày 21-2, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc Joseph P Aucoin nhấn mạnh rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ có được “những lợi ích tốt nhất” nếu Úc và các quốc gia khác điều tàu chiến tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông.

Ông Aucoin hiện đang có chuyến thăm đến Úc để chuẩn bị tham gia các cuộc hội đàm cấp cao với các lãnh đạo quốc phòng về mối lo ngại trước động thái tăng cường quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

"Chúng tôi sẽ không thay đổi những gì chúng tôi đang làm và chúng tôi sẽ còn làm nhiều hơn những gì chúng tôi đã thực hiện trong nhiều thập kỷ để đảm bảo rằng các đường ranh giới liên lạc trên biển vẫn mở cửa cho các loại tàu thuyền" - ông Aucoin khẳng định.

Trung Quốc tiến hành xây đắp đảo nhân tạo bất chấp phản đối từ quốc tế. Ảnh: CSIS

Vị phó đô đốc nói rằng: “Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành tuần tra tự do hàng hải nhưng tôi thực sự hy vọng các hoạt động tuần tra đó không bị coi là cuộc đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc”.

"Thực sự những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện là để đảm bảo các quyền và sự tự do của chúng tôi theo luật biển. Điều này không mang tính khiêu khích. Những gì chúng tôi đang làm là để đảm bảo rằng tất cả quốc gia, không phân biệt lớn nhỏ hay mạnh yếu, có thể theo đuổi lợi ích của họ dựa trên luật biển và không bị đe dọa bởi các hành động của nước khác" - ABC News dẫn lời ông Aucoin.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54) của Mỹ đã áp sát đảo Tri Tôn hôm 30-1. Ảnh: US Navy

Kể từ tháng 10-2015, Mỹ đã hai lần tiến hành tuần tra tự do hàng hải quanh các đảo tranh chấp ở biển Đông, gần đây nhất là sự kiện tàu khu trục USS Curtis Wilbur áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (hiện bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép).

Phó Đô đốc Aucoin nói rằng nếu Úc và các quốc gia khác tiến hành hoạt động tương tự Mỹ thì đó sẽ là một động thái “có ích”. "Tất cả đều tùy thuộc những nước này nhưng tôi nghĩ rằng chính lợi ích hàng đầu của chúng tôi sẽ buộc chúng tôi có những động thái để đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm