‘Biệt đội cảm tử’ Philippines giải cứu con tin khỏi IS

Nỗ lực giải cứu toàn bộ hàng ngàn dân thường mắc kẹt giữa hai chiến tuyến sau một thời gian ngắn ngủi thực hiện đã thất bại. Lệnh ngừng bắn trong 4 tiếng để những nhân viên cứu hộ như “biệt đội cảm tử" vào giải cứu dân thường đã bị phá vỡ trong vòng chưa đầy 1 tiếng. Các giao tranh bằng súng và hỏa lực từ pháo binh đã buộc các nhân viên cứu hộ rút lui.

Kể về trải nghiệm của nhóm khi thực hiện nhiệm vụ, Saripada Pacasum - một trong các thành viên của nhóm đã phải đối mặt với các đợt tấn công từ phiến quân và bị kẹt giữa làn đạn hai phía khi đang giải cứu người dân. Nhóm cứu hộ này hiểu đây là một nhiệm vụ vô cùng mạo hiểm và họ luôn lo sợ sẽ phải bỏ mạng tại vùng chiến khi thưc hiện nhiệm vụ.

Những người lính canh giữ dọc theo con đường chính của làng Mapandi, bên ngoài Marawi khi quân đội của chính phủ tiếp tục tấn công quân nổi dậy của nhóm phiến quân Maute. Ảnh: Reuters

Trả lời các phóng viên tại thành phố Cagayan de Oro hôm 3-6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra phát biểu mạnh mẽ: “Tôi có thể đã ném bom tất cả mọi thứ trong vùng này. Tôi có đến 10 máy bay phản lực. Tất cả những gì tôi phải làm là ném bom toàn bộ nơi đó. Nhưng vì chúng tôi đang ở trong một xã hội văn minh và Philippines là một thành viên của LHQ và Công ước Geneva, vì thế tôi gặp phải khó khăn và chúng tôi phải cố gắng để giảm thiệt hại tối thiểu, đặc biệt là tính mạng của dân thường".  

Theo thông tin của quân đội Philippines, hiện nay, khoảng 170 người dân Marawi đã được đưa ra khỏi vùng giao tranh trong ngày 4-6 vừa qua. Trong số những con tin được giải cứu bởi “biệt đội cảm tử", có một người phụ nữ đã không ăn uống gì trong 4 ngày liền. Không chỉ đối mặt với “tên bay đạn lạc”, người dân trong thành phố Marawi còn đang trong tình trạng thiếu lương thực trầm trọng khi có đến hơn 2000 người đã không được tiếp tế lương thực trong 13 ngày.  

Trẻ em được đưa đến nơi an toàn trong một chiến dịch giải cứu của "Biệt đội cảm tử". Ảnh: EPA 

Cuộc xung đột tại Marawi nổ ra từ cuối tháng 5 khi hàng trăm phiến quân Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm Maute có liên kết với IS đã nổi dậy và tuyên chiến và đụng độ với lực lượng quân đội chính phú tại Marawi sau khi chính phủ có những nỗ lực bắt giữ thủ lĩnh Isnilon Hapilon của họ.

Hapilon đã cam kết trung thành với IS vào năm 2014 và được tuyên bố là lãnh đạo của IS ở Đông Nam Á năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm