Biểu tình chống cảnh sát Mỹ: Bạo lực lan rộng, 262 người bị bắt

Nước Mỹ đang ngày càng căng thẳng khi cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn người da đen mang tên Black Lives Matter bước sang ngày thứ tư trong bạo lực.

Ít nhất 262 người bị bắt tại các TP New York, Chicago (bang Illinois), Atlanta (bang Georgia), St. Paul (bang Minnesota), Baton Rouge (bang Louisiana) trong đêm biểu tình 10-7, theo hãng tin CNN (Mỹ).

Biểu tình ở TP New York ngày 10-7.

Biểu tình ở TP New York ngày 10-7. Ảnh: USA TODAY

Gần một nửa số người bị bắt ở TP Baton Rouge, 102 người bị bắt tại TP St. Paul, 20 người bị bắt tại New York, 3 người bị bắt tại Chicago, 11 người bị bắt tại Atlanta. Ngoài các khu vực trên, biểu tình Black Lives Matter còn diễn ra ở rất nhiều TP khác như Boston, Washington, Atlanta, Miami and Fort Lauderdale, Florida.

St. Paul và Baton Rouge là nơi hai người da đen đã bị cảnh sát bắn chết tuần trước.

Theo CNN, ngày 5-7, anh Alton Sterling 37 tuổi, da đen, đứng bán đĩa CD, VCD gần một cửa hàng tiện lợi ở TP Baton Rouge như thường lệ thì một người vô gia cư đến xin tiền. Người này kèo nài khiến anh Alton Sterling bực mình lôi một khẩu súng ra dọa. Cảnh sát được gọi đến. Hình ảnh từ điện thoại các nhân chứng quay lại cho thấy hai cảnh sát đã vật Sterling xuống đất và bắn chết anh.

Anh Philando Caslite da đen, làm việc tại một trường học. Thời điểm bị bắn, anh Caslite đang lái xe cùng bạn gái. Họ bị cảnh sát dừng xe vì xe vỡ đèn hậu, cả hai phải ra khỏi xe. Theo lời khai bạn gái anh Caslite, anh Caslite nói với cảnh sát anh có súng và có giấy phép mang theo súng. Cảnh sát yêu cầu anh Caslite cung cấp bằng lái và giấy phép. Trong lúc anh quay người đi lấy bằng lái và giấy phép thì bị cảnh sát bắn nhiều phát. Cô bạn gái quay lại quá trình anh Caslite bị bắn và đưa lên mạng xã hội Facebook.

Biểu tình ở TP Baton Rouge (bang Louisiana) ngày 10-7.

Biểu tình ở TP Baton Rouge (bang Louisiana) ngày 10-7. Ảnh: CNN

Không khí biểu tình tại TP Baton Rouge không còn ôn hòa như mấy ngày trước. Người biểu tình phong tỏa đường sá, ném chai lọ, gạch đá, pháo vào cảnh sát. Năm cảnh sát bị thương nặng ở đầu, 21 cảnh sát bị thương nhẹ. Cảnh sát dùng hơi cay sơ tán người biểu tình, tịch thu ba súng trường, ba súng săn và hai súng lục.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards phải lên tiếng kêu gọi biểu tình trong hòa bình.

lên án cảnh sát bắn người da đen nhưng người biểu tình Black Lives Matter cũng lên án vụ thanh niên da đen Micah Xavier Johnson bắn tỉa giết chết năm và làm bị thương bảy cảnh sát ở TP Dallas (bang Texas), gọi đó là thảm kịch đối với cả nước Mỹ.

Biểu tình ở London ngày 10-7 ủng hộ phong trào Black Lives Matter của Mỹ.

Biểu tình ở London ngày 10-7 ủng hộ phong trào Black Lives Matter của Mỹ. Ảnh: CNN

Trong ngày 10-7, Đại sứ quán Mỹ tại London (Anh) cũng bị người biểu tình ủng hộ phong trào Black Lives Matter ở Mỹ bao vây với nhiều biểu ngữ như “Không có công lý, không có hòa bình”, “Giơ tay lên. Đừng bắn!”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm