Biểu tình Iran: Tổng thống Pháp cảnh báo chiến tranh

“Đường lối chính thức mà Mỹ, Israel và Saudi Arabia - những đồng minh của chúng tôi theo nhiều cách - theo đuổi gần như là đường lối sẽ dẫn chúng ta tới chiến tranh” - hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ngày 3-1.

Kêu gọi đối thoại với Iran, ông Macron nói rằng đối với một số quốc gia, đường lối trên là một “chiến lược có chủ tâm”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng việc duy trì “đối thoại thường trực” với Iran đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng mối quan hệ giữa quốc gia Hồi giáo này với các nước khác. Ông cảnh báo: “Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào con đường tái lập một trục ma quỷ”.

Trục ma quỷ hay liên minh ma quỷ là một thuật ngữ được đưa ra bởi cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hồi năm 2002 nhằm miêu tả các nước mà ông cáo buộc là tiếp tay chủ nghĩa khủng bố và theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông đã liệt Iran, Iraq và Triều Tiên vào danh sách này hồi năm 2002.

Tuyên bố của ông Macron được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đưa ra tuyên bố ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iran. Gần nhất, trong một dòng trạng thái trên Twitter ngày 3-1, ông Trump viết: “Thật sự khâm phục người dân Iran khi họ nỗ lực lật đổ chính phủ tham nhũng của họ. Các bạn sẽ nhận được sự ủng hộ to lớn từ Mỹ vào thời điểm thích hợp”.

Sinh viên Iran đối đầu với cảnh sát khi tham gia biểu tình tại ĐH Tehran. Ảnh: GETTY

Đáp trả, Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Gholamali Khoshroo đã lên án các phát ngôn của ông Trump. Vị này nói rằng Mỹ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Tehran, vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc trong hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 1-11 đã khen ngợi những người biểu tình “dũng cảm”, dám chống lại “chế độ độc ác” ở Iran. “Những người Iran dũng cảm đã đổ ra đường phố. Họ tìm tự do, công lý. Họ tìm kiếm những quyền tự do cơ bản mà họ đã bị tước đi trong nhiều thập niên” - ông Netanyahu nói.

Các cuộc biểu tình phản đối lẫn ủng hộ đã nổ ra trên khắp các thành phố lớn ở Iran như Tehran, Mashhad, Isfahan và Rasht từ hôm 28-12-2017 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương cho tới nay. Nguyên nhân được cho là để phản đối tình trạng thất nghiệp, nghèo đói, chi phí sinh hoạt cao cùng các vấn đề kinh tế khác tại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm