Biểu tình liên tiếp đòi Tổng thống Brazil từ chức

Biểu tình tại Rio de Jainero đòi Tổng thống Michel Temer từ chức. (Nguồn: RT)

Tổng thống Michel Temer tuyên bố ông sẽ đấu lại các cáo buộc ông chỉ đạo ông Joesley Batista, chủ tập đoàn thực phẩm JBS SA, hối lộ cho cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha đang phải ngồi tù để ông này giữ im lặng với cuộc điều tra tham nhũng đang được tiến hành ở Brazil.

Cảnh sát lục soát tư gia của thượng nghị sĩ Aecio Neves, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Brazil, vì các cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AP

Theo tờ báo lớn nhất Brazil là O Globo, thông tin này được chính ông Joesley Batista tiết lộ trong một phiên điều trần trước Tòa Tối cao. Ông Batista đã đồng ý hợp tác với cuộc điều tra để tránh bị truy tố. Theo O Globo, ông Batista đã ghi âm cuộc đối thoại với ông Temer có nội dung cho thấy tổng thống Brazil chỉ đạo ông chi tiền cho cựu Chủ tịch Hạ viện Cunha. Đoạn băng ghi âm này đã được chuyển đến Tòa Tối cao. Ông Cunha hiện phải chịu án tù 15 năm vì tham nhũng.

Ông Temer tuyên bố trong diễn văn truyền hình toàn quốc rằng mình sẽ không từ chức. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Tòa án Tối cao liên bang đã mở cuộc điều tra về các cáo buộc nhắm đến Tổng thống Brazil và đã cho giải mật các đoạn ghi âm của ông Batista. Cũng theo hãng tin AP, đoạn ghi âm mà tờ Globo công bố dài 39 phút, nhưng cũng có nhiều đoạn bị nhiễu và không thể nghe được.

Nhiều người thất vọng vì Tổng thống Michel Temer quyết không từ chức. Ảnh: AP

Các cáo buộc chống lại ông Temer đã khiến hàng ngàn người dân xuống đường biểu tình tại TP Rio de Jainero đòi ông phải từ chức. Biểu tình leo thang thành bạo lực khi nhiều người đeo mặt nạ ném đá vào cảnh sát chống bạo động. Lực lượng an ninh đã phải dùng hơi cay để dẹp đám đông. Tại TP Sao Paolo, thành phố lớn nhất của Brazil, khoảng vài trăm người cũng đổ ra đại lộ chính của thành phố đòi ông Temer phải nhanh chóng từ chức.

Biểu tình đòi ông Temer nhanh chóng từ chức vì các cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AP

Thị trường cổ phiếu và giá trị tiền tệ Brazil đã tuột dốc thê thảm trước các tin đồn cho rằng ông Temer sớm muộn sẽ phải từ bỏ quyền lực. Đáp lại các cáo buộc, trong bài phát biểu được truyền hình toàn quốc, ông Temer vẫn khẳng định mình vô tội và sẽ đấu tranh tới cùng. “Tôi chưa bao giờ ra chỉ đạo ai hối lộ cả. Tôi không bỏ tiền mua sự im lặng của ai cả. Tôi sẽ không từ chức” - ông Temer phát biểu.

Người biểu tình đốt pháo sáng trong đêm. Ảnh: Reuters

Sức ép đối với chính phủ của ông Temer đang ngày một lớn. Nhiều tin đồn cho rằng hàng loạt bộ trưởng trong nội các của ông Temer đang cân nhắc từ chức. Mới đây nhất, Bộ trưởng Văn hóa Brazil đã nộp đơn xin nghỉ việc. Nhiều chính trị gia đảng đối lập đã bắt đầu kêu gọi luận tội Tổng thống Temer. Hai đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền tại Quốc hội cũng đã tuyên bố không ủng bộ ông Temer nữa.

Người biểu tình căng băng-rôn đòi luận tội Tổng thống Temer. Ảnh: Reuters

Claudio Couto, nhà khoa học chính trị tại ĐH Fundacao Getulio Vargas, nhận định: “Nhiều đảng đang rút khỏi liên minh ủng hộ ông, các bộ trưởng đang rời khỏi nội các. Kể cả khi đoạn băng không thể hiện điều gì quá nghiêm trọng cũng không thể nào quay ngược được những hệ lụy. Nếu ông Temer không từ chức, ông cũng sẽ chỉ còn trong tay một chính phủ chết dở”.

Người biểu tình đi trong mưa tại Rio de Jainero. Ảnh: AP

David Fleischer, giáo sư khoa học chính trị ĐH Brasilia, đánh giá: “Tôi không nghĩ rằng sự nghiệp của ông Temer sẽ sống sót qua vụ này. Có quá nhiều người chống lại ông ấy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm