Biểu tình phản đối cảnh sát rầm rộ ở Mỹ

Biểu tình diễn ra theo lời kêu gọi của tổ chức Black Lives Matter, phong trào tố cáo cảnh sát đối xử bạo lực với người da đen.

CNN đưa tin tại New York, người biểu tình sử dụng các biểu ngữ ghi: “Ai sẽ là người kế tiếp?”, “Xin đừng bắn nữa”, “Đủ rồi”… Nhiều tấm biển ghi tên hai nạn nhân da đen Philando Castile bị cảnh sát bắn chết ở Saint Paul (bang Minnesota) và Alton Sterling ở Baton Rouge (bang Louisiana) mấy ngày trước. Không khí biểu tình ôn hòa. Cảnh sát đã bắt giữ 10 người cản trở trục giao thông.

Tại Minneapolis, những người biểu tình đã kéo nhau phong tỏa trục lộ khoảng hai tiếng. Họ ném đá vào cảnh sát làm một cảnh sát bị thương. Cảnh sát sử dụng trái khói để giải tán biểu tình. Nhiều người bị bắt. Tại Nashville (bang Tennessee) cũng như ở San Francisco (bang California), người biểu tình cũng đã phong tỏa đường sá một lúc.

Tại cuộc biểu tình ở Baton Rouge (ảnh), va chạm đã xảy ra giữa cảnh sát với người biểu tình. Nhiều người bị bắt. Cảnh sát tịch thu hai khẩu súng. Sở cảnh sát Dallas đã báo động trong hai tiếng vì có thông tin nặc danh đe dọa. Lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai xung quanh sở. Báo Dallas Morning News cho biết báo động được triển khai vì có một người đeo mặt nạ đen xuất hiện gần sở. Kết quả khám xét không có gì khả nghi.

Ngày 9-7, tuyên bố từ Warsaw (Ba Lan), Tổng thống Obama khẳng định hung thủ Micah Johnson (bắn chết năm cảnh sát ở Dallas) không đại diện cho người da đen ở Mỹ và tinh thần phát triển của Mỹ. Ông trấn an dù có muộn phiền, có giận dữ, có không thông hiểu nhau thì người dân Mỹ phải đoàn kết và đừng nhắm mắt trước nạn phổ biến vũ khí.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Joe Biden kêu gọi: “Khi chúng ta đang gặp thử thách, chúng ta đừng nên cấu xé nhau”. Ông nhấn mạnh: “Một khi đạn của kẻ sát nhân nhắm vào cảnh sát ở Dallas, viên đạn đó cũng bắn trúng tâm hồn đất nước chúng ta”. Ứng viên Hillary Clinton phát biểu: “Người Mỹ da trắng phải lắng nghe hơn nữa khi người da đen nói về các trở ngại họ phải đối mặt”.

Tại London (Anh), hàng trăm người cũng đã xuống đường biểu tình tố cáo cảnh sát Mỹ đối xử bạo lực với người da đen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm