Biểu tình phản đối lễ an táng cựu Tổng thống Marcos

Cảnh sát lập ba lớp hàng rào ngăn chặn vào nghĩa trang. Người biểu tình dùng sơn đỏ vẽ trên mặt đường câu “Nơi chôn kẻ ác”. Nhiều cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức ở Manila và các tỉnh. Người biểu tình cầm biểu ngữ ghi “Marcos không phải anh hùng” (ảnh).

Trước đó, gia đình Marcos đã tổ chức lễ an táng ông Marcos theo nghi thức quân đội (có các binh sĩ bồng súng chào và bắn 21 phát đại bác). Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ được triển khai quanh nghĩa trang. Công chúng không được tham dự.

Bà Imee Marcos, tỉnh trưởng tỉnh Ilocos Norte, trưởng nữ ông Marcos, phát biểu cảm ơn Tổng thống Duterte đã cho phép gia đình thực hiện ý nguyện của người quá cố. Hồi tháng 8, ông Duterte đã cho phép chuyển thi hài ông Marcos đến an táng trong Nghĩa trang Anh hùng như lời ông hứa lúc tranh cử. Các tổ chức nhân quyền đệ đơn kiện nhưng tuần rồi Tòa án tối cao đã bác đơn.

Tổng thống Ferdinand Marcos cầm quyền hơn 20 năm (1965-1986). Dưới thời ông, hàng chục ngàn người đã bị sát hại. Theo kết luận của ủy ban điều tra, Marcos và gia đình đã bòn rút 8 tỉ USD công quỹ. Marcos qua đời ba năm sau khi sống lưu vong tại Hawaii sau làn sóng phản đối năm 1986.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm