Biểu tình sau thảm họa tàu lửa lao vào đám đông ở Ấn Độ

Những người thân của các nạn nhân vụ tàu lửa lao vào đám đông ở Ấn Độ đã giận dữ tập trung biểu tình tại khu vực, nơi xảy ra vụ tai nạn. Những người này yêu cầu trừng phạt các quan chức đường sắt địa phương và lái tàu - người đã bị cảnh sát thẩm vấn hôm nay.

Cảnh sát đã giải tán người biểu tình khỏi khu vực đường ray, điều động thêm lực lượng để kiểm soát đám đông hàng trăm người tụ tập quanh hiện trường, Aljazeera đưa tin.

Cảnh sát Ấn Độ khám nghiệm hiện trường sáng nay. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, một quan chức lãnh đạo ngành đường sắt Ấn Độ cho hay sẽ không nhân viên nào của ông bị trừng phạt, bao gồm lái tàu, với lý do hãng vận tải quốc gia không có lỗi.

"Chúng tôi không có lỗi, cũng sẽ không trừng phạt lái tàu" - Manoj Sinha trao đổi với phóng viên tại New Delhi, nhấn mạnh "tàu đã di chuyển với tốc độ cho phép".

Các nhà điều tra cho hay nạn nhân không nghe thấy tiếng còi tàu bởi tiếng pháo hoa quá to. Lái tàu cho hay không nhìn thấy những người đang tham gia lễ hội cho tới giây cuối cùng vì đang điều khiển tàu vào khúc cua, ngoài trời tối đen và đầy khói.

Khoảnh khắc xảy ra vụ tai nạn. Ảnh cắt từ clip

Theo Press Trust of India, sở dĩ thương vong quá cao là vì thời điểm đó có tới hai đoàn tàu đi đến trên hai đường ray từ hai hướng khác nhau khiến đám đông không có nhiều khoảng trống để chạy thoát thân. Theo lời nhà chức trách địa phương, tất cả thương vong đều do một đoàn tàu đâm phải, nhưng nếu không có đoàn tàu thứ hai chắn đường, mọi người có thể có cơ hội chạy tránh nhanh hơn.

Theo một nhân chứng tại hiện trường kể lại, ban đầu mọi người đứng cách xa đường ray xem nhà tổ chức đốt một hình nộm quỷ Ravana trong lễ hội Dussehra của người theo đạo Hindu. Lát sau, hình nộm cháy kích hoạt pháo hoa trên cao, đám đông bắt đầu lùi dần ra phía đường ray để dễ ngắm pháo hoa và vụ tai nạn xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc hôm 19-10. Ảnh: AFP

Cảnh sát địa phương cho biết hiện công tác nhận diện nạn nhân vẫn chưa hoàn tất, dự kiến phải mất thêm vài ngày nữa. 

Hardeep Singh, Giám đốc Y tế TP Amritsar, cho biết chỉ mới có 25 nạn nhân tử vong được xác định. Trong khi đó, nhà xác bệnh viện thì đang quá tải nên một số thi thể phải được để bên ngoài bệnh viện, đợi thân nhân đến nhận diện.

Một số cha mẹ đã tuyệt vọng đi tìm thi thể con mình từ bệnh viện này đến bệnh viện khác trong TP. Trong khi đám tang đầu tiên của một số nạn nhân đã được tổ chức.

Người thân nạn nhân đau khổ kể lại khoảnh khắc kinh hoàng. Ảnh: AP

Bộ trưởng đường sắt liên bang Piyush Goyal đã từ Mỹ về Amritsar hôm nay. Thủ hiến bang Punjab Amarinder Singh đã hoãn chuyến công tác Israel để tới thăm người bị thương ở bệnh viện và ra lệnh mở cuộc điều tra.

Trước đó, hôm 19-10, một đám đông đang đứng ngắm pháo hoa tại một lễ hội tôn giáo tại ngoại ô TP Amritsar, bang Punjab (Ấn Độ) thì bị một đoàn tàu lửa cao tốc chạy tông trúng qua làm ít nhất 59 người chết và 90 người bị thương, trong đó có bảy người đang trong tình trạng nguy kịch. 

Thảm họa này dẫn tới những đòi hỏi mới về cải cách an toàn hệ thống đường sắt của Ấn Độ, nơi có hàng nghìn người chết mỗi năm vì tai nạn. 

Theo báo cáo năm 2012 của chính phủ, mỗi năm có 15.000 người chết vì tai nạn đường sắt ở Ấn Độ. Chính phủ đã cam kết chi 137 tỉ USD trong vòng năm năm để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt cũ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm