Biểu tình vụ người Việt bị cảnh sát Đài Loan bắn chết

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin cộng đồng người Việt tại Đài Loan cùng các nhà hoạt động quyền lao động hôm 4-9 đã biểu tình trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) ở Đài Bắc để yêu cầu điều tra xác đáng về cái chết của Nguyen Quoc Phi - một lao động nhập cư người Việt bị cảnh sát Đài Loan bắn chết hôm 31-8.

Những người biểu tình mang theo băng rôn, hô to các khẩu hiệu và cầm các tấm bảng có đề chữ “Cảnh sát bạo lực”, “Giết người tại chỗ”, “Hãy điều tra việc sử dụng vũ lực quá mức”... đứng phía trước trụ sở NPA. Họ kêu gọi cảnh sát Đài Loan công bố video giám sát hay các hình ảnh cho thấy vụ cảnh sát Đài Loan bắn Phi.

Người biểu tình hô to các khẩu hiệu trước trụ sở cảnh sát Đài Loan ở Đài Bắc hôm 4-9. Nguồn: FOCUS TAIWAN

Dựa theo thông cáo của NPA, Nguyen Quoc Phi, một lao động nhập cư người Việt 27 tuổi, đã bị một sĩ quan cảnh sát Đài Loan bắn ở Tân Trúc (Hsinchu), phía Bắc Đài Loan hôm 31-8 sau khi Phi bị cáo buộc tấn công người thi hành công vụ khi bị bắt quả tang phá hoại và lấy trộm xe hơi.

NPA nói rằng sau khi nhận được thông tin về một vụ lấy trộm và phá hoại hôm 31-8, Cục Cảnh sát Tân Trúc đã điều một sĩ quan cảnh sát họ Chen cùng một nhân viên phòng thủ dân sự họ Lee tới hiện trường.

Khi Chen và Lee nhận thấy Phi đang phá hoại và lấy trộm xe hơi thì họ tiến hành ngăn cản. Tuy nhiên Phi đã tấn công họ, đánh gãy mũi và bầm mặt của Lee cũng như gây hư hỏng cho dùi cui của cảnh sát.

Những người biểu tình đứng trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) ở Đài Bắc hôm 4-9. Ảnh: FOCUS TAIWAN

Cảnh sát Tân Trúc cho biết cảnh sát đã dùng hơi cay để ngăn chặn Phi. Sau đó, Phi chạy tới một con mương tưới tiêu nằm trong một cánh đồng trồng lúa để rửa mắt. Phi tiếp đó nhặt đá trong con mương ném về phía Chen và Lee.

Theo NPA, Phi còn cố lao vào xe tuần tra cảnh sát để tẩu thoát. Cảnh sát Chen sau đó bắn chín phát súng về phía Phi để kiểm soát tình hình, Phi bị trúng sáu phát. Phi sau đó được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng cuối cùng đã tử vong.

Nguyen Viet Ca, một lao động nhập cư người Việt 28 tuổi làm việc trong một nhà máy hóa chất ở Đài Loan, cho biết anh buồn và cũng vô cùng tức giận khi biết về cái chết của Phi. “Tôi hy vọng Đài Loan sẽ xử sự với các lao động nhập cư một cách công bằng và bằng sự tôn trọng” - Ca nói.

Ca cũng kêu gọi nhà chức trách Đài Loan điều tra ngọn ngành của sự việc và có khoản bồi thường hợp lý cho gia đình Phi. “Chúng tôi chỉ đến Đài Loan để làm việc. Chúng tôi muốn được cư xử một cách công bằng và tôn trọng như những người khác” - anh bày tỏ.

Nguyen Viet Ca, một lao động nhập cư người Việt, lên tiếng đòi công lý cho Phi. Ảnh: FOCUS TAIWAN

Chen Hsiu-lien, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Lao động quốc tế Đài Loan, đặt nghi vấn liệu cảnh sát Đài Loan có cần thiết phải bắn tới chín phát súng, trong đó có sáu phát trúng Phi, chỉ để kiểm soát tình hình hay không.

Bà Chen kêu gọi cảnh sát Đài Loan phải công bố các đoạn video giám sát hoặc hình ảnh để chứng minh được tuyên bố của cảnh sát Đài Loan về việc Phi đã đặt mối nguy hiểm cho những người thi hành công vụ đến mức họ phải nổ súng bắn chết Phi.

“Nếu cũng xảy ra một kịch bản tương tự nhưng trong trường hợp này là một công dân Đài Loan hoặc một người nước ngoài khác, liệu cảnh sát có giải quyết tình huống cùng cách đó hay không?” - Yibee Huang, Giám đốc điều hành của Tổ chức phi chính phủ về nhân quyền Covenants Watch, đặt nghi vấn.

Chen Hung-yao, một trưởng bộ phận tại NPA, cho biết cảnh sát Tân Trúc đã trình sự việc lên các công tố viên và sẽ hợp tác trong quá trình điều tra. Cảnh sát Đài loan cũng sẽ hỗ trợ gia đình Phi và Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc trong việc xử lý các vấn đề sau vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm