Bộ trưởng Israel đòi 'ám sát' tổng thống Syria

Bộ trưởng Nhà ở Israel Yoav Galant ngày 16-5 nêu đề xuất ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tiếp đến là xử lý “đầu rắn” tại Iran. Bộ trưởng Galant kêu gọi ám sát ông Bashar sau khi đài CNN đưa tin chính phủ Syria đã cho xây một lò thiêu gần nhà tù Saydnaya khét tiếng để thủ tiêu các bằng chứng về tội giết người hàng loạt.

“Thực tế là Syria hành quyết người dân, sử dụng vũ khí hóa học có chủ ý để làm hại họ và bây giờ, hành động cực đoan nhất là thiêu xác của họ - điều chưa từng diễn ra trên thế giới trong 70 năm qua” - tờ Haaretz dẫn lời Bộ trưởng Yoav Galant. Ông Galant nói tiếp: “Chúng ta đã vượt qua lằn ranh đỏ và quan điểm của tôi là, đã đến lúc ám sát ông Assad”.

Một bộ trưởng Israel kêu gọi ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: RT

Tiếp đó, vị bộ trưởng Israel nêu: “Khi chúng ta tiêu diệt xong cái đuôi của con rắn, chúng ta sẽ tiếp cận đầu rắn Tehran và xử lý”. Ông Galant, vị tướng đã về hưu, cho biết Tel Aviv muốn chính phủ của ông Assad (người theo dòng Alawite) bị lật đổ và thay thế bằng một nhà lãnh đạo theo dòng Sunni.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Đài Quân đội Israel, Bộ trưởng Galant nói rằng: “Những điều xảy ra tại Syria được coi như diệt chủng, dưới mọi sự phân loại”. Và ông Galant cho rằng sự lãnh đạo của ông Assad là tồi tệ nhất kể từ sau phát xít Đức.

Những trường hợp trước đây so sánh chính phủ ông Assad và phát xít Đức đều vấp phải phản đối của công chúng. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 11-4 đã gửi lời xin lỗi sau khi “đề cao” trùm phát xít Adolf Hitler rằng đến cả biệt đội tử thần của Hitler còn không sử dụng vũ khí hóa học trong khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Assad nắm giữ vị trí tổng thống Syria kể từ năm 1999 sau khi cha ông, Hafez Assad qua đời. Syria là một trong số ít quốc gia Ả Rập bầu tổng thống thông qua cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm