Bộ trưởng Mỹ: Liên minh với Philippines 'được bọc sắt'

Liên minh quân sự giữa Mỹ và Philippines rất cứng rắn, bền chặt, không gì có thể phá vỡ được, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định trước lính thủy Mỹ khi phát biểu trên siêu hàng không mẫu hạm U.S.S. Carl Vinson ở cảng San Diego (bang California, Mỹ) ngày 29-9.

“Như đã tồn tại hàng thập niên qua, quan hệ giữa Mỹ với Philippines đã được bọc sắt.” - Reuters dẫn lời ông Carter.

Theo Bộ trưởng Carter, Mỹ sẽ tiếp tục đầu tư vào năm căn cứ quân sự ở Philippines như tinh thần Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng hai bên ký hồi tháng 3. Ông cho biết gần đây Mỹ đã có nhiều bước đi hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Philippines thông qua thỏa thuận này.

Theo Stars and Stripes, Thỏa thuận Tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines được xem là một phần quan trọng trong chiến lược cân bằng của Mỹ ở khu vực, đặc biệt trong bối cảnh Philippines đang có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Bộ trưởng Carter cũng nhắc tới Sáng kiến an ninh hàng hải mà theo đó Mỹ đã và đang hỗ trợ hàng chục triệu USD cho Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (thứ hai bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại sân bay Puerto Princesa (Philippines) trong chuyến thăm Philippines ngày 15-4.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (thứ hai bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tại sân bay Puerto Princesa (Philippines) trong chuyến thăm Philippines ngày 15-4. Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Trong chuyến thăm Philippines hồi tháng 4, Bộ trưởng Carter tuyên bố một số bước mở rộng quan hệ quân sự với Philippines, bao gồm luân chuyển lính và khí tài Mỹ ở Philippines cũng như tuần tra chung ở biển Đông.

Những lời này của ông Carter đến chỉ một ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thẳng cuộc tập trận chung sắp tới giữa Philippines và Mỹ sẽ là cuộc tập trận cuối cùng của hai bên.

Kể từ sau khi cầm quyền, ông Duterte công khai chủ trương xây dựng một chính sách đối ngoại độc lập hơn cho Philippines, bớt lệ thuộc vào Mỹ. Vài tuần trước, ông Duterte còn yêu cầu lính đặc nhiệm Mỹ rời vùng Mindanao ở miền Nam Philippines.

Tuy nhiên, dù có nhiều phát ngôn cứng rắn về quan hệ với Mỹ nhưng Tổng thống Duterte khẳng định Philippines vẫn sẽ duy trì các thỏa thuận an ninh với Mỹ. Bộ trưởng Carter đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana vào chiều cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm