Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đỡ lời cho ông Duterte

Ngày 15-9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay đã phát biểu như trên tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, D.C.

Bộ trưởng Perfecto Yasay biện bạch có một số phát ngôn của Tổng thống Duterte đã bị hiểu sai. Ông biện bạch Tổng thống Duterte kêu gọi lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền Nam Philippines chỉ vì mục đích bảo vệ binh lính Mỹ khỏi nguy hiểm vào lúc quân đội Philippines phản công đánh bọn khủng bố Abu Sayyaf và đây chỉ là rút quân tạm thời.

Liên quan đến phát biểu của Tổng thống Duterte rằng Philippines sẽ chấm dứt tuần tra chung với Mỹ trên biển Đông, Bộ trưởng Perfecto Yasay giải thích công tác tuần tra chỉ ngừng trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines chứ không liên quan đến khu vực 12 hải lý. Ông nhấn mạnh các cuộc tuần tra nhằm bảo vệ chủ quyền sẽ vẫn tiếp tục vì đây là cam kết của Philippines với Mỹ.

Báo South China Morning Post ngày 16-9 giải thích trong năm nay Mỹ và Philippines đã nhất trí tiến hành tuần tra chung trên biển Đông. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết từ tháng 3 đến tháng 7, hai bên đã tổ chức ba lần tuần tra chung.

Tại CSIS, Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay bác bỏ các chỉ trích rằng cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte đã làm hàng ngàn người thiệt mạng. Ông khẳng định Philippines không bao giờ tha thứ cho các vụ giết người trái pháp luật.

Ông nhấn mạnh quan hệ Mỹ-Philippines phải được xây dựng trên sự tôn trọng lẫn nhau, Mỹ không nên xem Philippines như em út, đưa ra ràng buộc này nọ rồi răn dạy Philippines về nhân quyền. Đối với Trung Quốc, ông giải thích Philippines chưa đến thời điểm sẵn sàng ngồi lại thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc bởi hai bên vẫn chưa nhất trí về khuôn khổ đàm phán.

Trong khi đó ngày 16-9, báo Rappler (Philippines) đưa tin tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (trụ sở chính ở Mỹ) đã phát thông cáo kêu gọi LHQ tổ chức điều tra độc lập về thông tin Tổng thống Duterte đã ra lệnh giết người khi còn làm thị trưởng TP Davao.

Hôm trước đó, trong buổi điều trần có tuyên thệ trước Thượng viện về các vụ xử tử ngoài vòng pháp luật, Edgar Matobato là một trong những tay súng thuộc “biệt đội tử thần Davao” khai trong nhiều trường hợp, thị trưởng Duterte ra lệnh cho họ xử tử nghi can phạm tội ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm