Bộ trưởng Nhật Bản thăm đền Yasukuni gây phẫn nộ

Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Tư pháp Mitsuhide Iwaki đã lần lượt đến thăm đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa thu hằng năm được tổ chức tại đây. Ngôi đền thờ những chiến binh Nhật Bản đã hy sinh trong chiến tranh, trong đó có một số tướng lĩnh quân đội và chính trị gia cấp cao bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Bộ trưởng Iwaki phát biểu với các phóng viên rằng: “Tôi đến thăm ngôi đền nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với linh hồn của những người đã chiến đấu và hy sinh mạng sống quý giá của họ cho đất nước này. Năm nay đánh dấu 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Tôi đến đây để nhắc lại lời nguyện cầu hòa bình của mình”.

Trước đó, ngày 17-10, Thủ tướng Shinzo Abe, người rất coi trọng ngôi đền, đã gửi lễ vật tưởng niệm thay vì đích thân đến viếng đền Yasukuni. Hành động thủ tướng Nhật Bản đến viếng thăm đền Yasukumi trong quá khứ thường làm dấy lên nhiều phản đối kịch liệt từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

 Đền Yasukuni thu hút rất đông người đến viếng thăm trong dịp lễ hội mùa thu. Ảnh: AFP

Hàn Quốc ngay lập tức đã phản ứng gay gắt trước chuyến thăm mới nhất của các chính trị gia Nhật Bản cũng như việc Thủ tướng Abe gửi lễ vật đến đền Yasukuni, cáo buộc những việc làm đó nhằm che đậy hành động xâm lược trong quá khứ của Nhật Bản.

Trong một thông báo được đưa ra, ngoại trưởng Hàn Quốc lên án: “Những hành động lặp đi lặp lại trên thực tế này chẳng khác nào đang cố gắng tôn vinh chiến tranh và cuộc xâm lược của Nhật Bản, đồng thời đi ngược lại những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương thông qua cuộc gặp thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng đến thăm đền Yasukuni vào tháng 12-2013, gây ra làn sóng phản đối tại các quốc gia châu Á và cả Mỹ .

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Hàn Quốc và Nhật Bản chỉ có thể phát triển quan hệ bền vững như dư luận cả hai nước mong đợi chừng nào Nhật Bản thể hiện được sự hối lỗi chân thành của mình bằng những hành động dựa trên việc nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn”.

Thủ tướng Abe và những người theo chủ nghĩa dân tộc cho rằng đền Yasukuni đơn thuần là nơi để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống và so sánh ngôi đền với Nghĩa trang quốc gia Arlington ở Mỹ. Ông Abe đã từng một lần đến thăm đền Yasukuni vào tháng 12-2013. Chuyến thăm khi đó đã làm dấy lên sự tức giận tại các nước châu Á và khiến Mỹ phải lên tiếng gọi đó là hành động “đáng thất vọng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm