Bộ trưởng Nhật: Bom Triều Tiên mạnh hơn tiên liệu

Ngày 3-9, Triều Tiên đã cho nổ một quả bom H tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri, khẳng định rằng quả bom này được thiết kế cho tên lửa tầm xa.

Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) ban đầu cho rằng quả bom này có sức công phá 70.000 tấn. Tuy nhiên, ngày 5-9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết tổ chức CTBTO đã ước tính lại rằng bom H có sức công phá khoảng 120.000 tấn.

Điều này cho thấy bom mới của Bình Nhưỡng mạnh hơn gấp tám lần so với quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Quả bom của Mỹ khi đó có sức công phá 15.000 tấn.

Tin tức Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ sáu được phát sóng tại một tiệm đồ điện tử ở Seoul, Hàn Quốc ngày 3-9. Ảnh: SPUTNIK

Tờ Dawn (Pakistan) dẫn lời ông Onodera: “Chúng ta có thể nhận thấy vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có sức công phá khá mạnh”.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chỉ có một mặt trận thống nhất mới có thể ngăn chặn được hành vi của Triều Tiên. Ông Abe nói: "Việc chúng ta có thể kiềm chế được hành động gây hấn của Triều Tiên hay không phụ thuộc vào sự đoàn kết giữa các thành viên trong cộng đồng quốc tế”.

Washington cũng kêu gọi gia tăng lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Triều Tiên. Hội đồng Bảo an LHQ và Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã có một cuộc họp khẩn. Bà Haley thông báo rằng Mỹ sẽ sớm đưa ra lệnh trừng phạt mới vào tuần tới.

Nhật Bản đang có kế hoạch di tản công dân khẩn cấp ở Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh nổ ra ở bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó Tổng thống Nga Vladimir Putin lại cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên sẽ "không có tác dụng và không hiệu quả”, dù thừa nhận rằng vụ thử hạt nhân này là hành động “khiêu khích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm