Bộ trưởng Pháp từ chức vì bất đồng dự luật chống khủng bố

Ngày 27-1, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira tuyên bố từ chức vì không đồng ý với dự luật chống khủng bố mới, theo kênh truyền hình France 24 (Pháp).

Dự luật khủng bố mới ra đời nhằm thắt chặt an ninh Pháp sau các vụ tấn công, có điều khoản các phần tử khủng bố sinh ra tại Pháp nếu có hai quốc tịch sẽ bị tước bỏ quyền công dân Pháp.

Theo luật hiện tại, những ai có hai quốc tịch nhưng sinh ở ngoài Pháp có thể bị tước quốc tịch Pháp nếu phạm tội nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira. Ảnh: FRANCE 24

Tổng thống Pháp François Hollande yêu cầu sửa đổi luật chống khủng bố sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 13-11-2015 làm 130 người chết. Tranh luận thông qua dự luật sẽ bắt đầu vào tháng 2.

Hàng trăm công dân Pháp - phần lớn là có hai quốc tịch - đã sang Iraq và Syria đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau đó lại trở lại tấn công nước Pháp, như trường hợp những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố Paris.

Tổng thống François Hollande chỉ định Chủ tịch Ủy ban Luật pháp tại Quốc hội Jean-Jacques Urvoas kế nhiệm bà Christiane Taubira.

Một năm nay, Bộ trưởng Christiane Taubira đã căng thẳng với Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Manuel Valls quanh các bất đồng về chính sách chống khủng bố, kể từ sau vụ tạp chí Charlie Hebdo bị tấn công khủng bố ngày 5-1-2015, đặc biệt vụ tấn công khủng bố tại Paris.

Biểu tình phản đối tình trạng khẩn cấp ở Paris. Ảnh: FRANCE 24

Theo Thủ tướng Manuel Valls, tước quốc tịch Pháp của các phần tử khủng bố là một hành động biểu tượng mạnh chống lại những kẻ đã tự đặt mình đứng ngoài cộng đồng quốc gia. 

Trong khi đó phe phản đối chỉ trích dự luật là một hành động phân biệt ý thức hệ và không phải là một biện pháp hạn chế khủng bố hiệu quả.

Nếu dự luật được thông qua, hiến pháp Pháp sẽ được sửa đổi. Trong hiến pháp mới sẽ quy định quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, theo đó an ninh Pháp sẽ được khám xét nhà và quản thúc tại gia mà không cần thông qua Bộ Tư pháp.

Pháp hiện vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, cho phép Pháp thực hiện các biện pháp khắt khe để bảo vệ an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm