Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sẽ từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada hồi tháng 3 đã mở cuộc điều tra về thông tin báo chí cho rằng các quan chức quốc phòng cố tình che giấu các bản ghi chép về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Nam Sudan, nơi quân đội Nhật đang tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Bà Inada, người từng được Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe ủng hộ, đã phủ nhận cáo buộc cho rằng bà có liên quan trực tiếp đến bê bối che giấu thông tin này. Theo Reuters,Inada có thể sẽ bị thay thế trong cuộc cải tổ nội các dự kiến diễn ra vào đầu tháng tới do vụ bê bối và một loạt các bước đi sai lầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada (giữa). Ảnh: REUTERS

Hãng tin Kyodocho biết, Thủ tướng Abe có thể sẽ chọn người kế nhiệm bà Inada là một người từng phục vụ ở vị trí này nhằm làm ổn định hình ảnh của chính phủ khi ông Abe cũng đang vướng vào một số vụ lùm xùm.

Theo Kyodo, ứng viên tiềm năng cho vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng là ông Itsunori Onodera, người từng giữ vị trí này trong gần hai năm từ năm 2012 khi ông Abe quay lại nắm quyền.

Vụ bê bối che giấu thông tin cũng đã khiến tướng Toshiya Okabe, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ mặt đất, quyết định từ chức. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về việc này. Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, việc điều tra vụ che giấu thông tin dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 28-7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm