Bộ Tư pháp Mỹ: Ông Trump có quyền cho con rể làm cố vấn

Bản nhận xét dài 14 trang của Văn phòng Tư vấn pháp lý thuộc Bộ Tư pháp Mỹ ngày 21-1 (giờ địa phương) kết luận: Luật liên bang chống gia đình trị dù áp dụng cho toàn bộ các cơ quan trong nhánh hành pháp tại Mỹ, tuy nhiên lại không bao gồm Nhà Trắng, trang Politico cho biết.

Phó trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Daniel Koffsky, một luật sư dày dạn kinh nghiệm tại bộ này, kết luận rằng một đạo luật được thông qua vào năm 1978 đã cho phép các đời Tổng thống Mỹ sau đó có quyền bổ nhiệm quan chức Nhà Trắng mà không cần chịu trách nhiệm trước bộ luật chống gia đình trị.

Nhận định chính thức này của Bộ Tư pháp đã mở rộng đường cho ông Jared Kushner ngồi vào vị trí cố vấn cấp cao cho chính nhạc phụ của mình – Tân tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ tin rằng Kushner sẽ giúp ông đàm phán một giải pháp mới cho xung đột Israel – Palestine.

Bộ Tư pháp Mỹ nói Tân tổng thống Donald Trump có quyền chọn con rể Jared Kushner, chồng của con gái rượu Ivanka Trump, làm cố vấn cấp cao. Ảnh: Getty

Bản ý kiến của Bộ Tư pháp cũng tiết lộ vào năm 2009 đã nghi ngờ tính hợp pháp trong hai quyết định nhân sư của cựu tổng tống Barack Obama. Đầu năm 2009, ông Obama đã bổ nhiệm người chị cùng cha khác mẹ là Maya Soetoro-Ng vào ban điều hành của chương trình White House Fellowships.

Ông cũng lên kế hoạch bổ nhiệm em rể Craig Robinson vào Hội đồng Thể chất và Thể thao của Tổng thống. Tuy nhiên bà Soetoro-Ng đã quyết định rời khỏi ủy ban, còn ông Robinson cuối cùng cũng không được bổ nhiệm.

Theo trang Politico, các ý kiến đưa ra của Bộ Tư pháp không có giá trị ràng buộc trước tòa mà chỉ mang tính tham khảo. Hiện chưa rõ liệu quyết định bổ nhiệm Kushner sẽ bị kiện ra tòa án tối cao hay không. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm