Boeing được Mỹ cho phép bán máy bay cho Iran

Ngày 22-9, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cho biết vừa được chính phủ Mỹ cấp phép bán máy bay thương mại cho hãng hàng không Iran Air của Iran.

Boeing cho biết đã đạt biên bản ghi nhớ bán máy bay cho Iran Air từ tháng 6, và hiện vẫn đang trong những bước thương lượng cuối cùng. Theo biên bản ghi nhớ thì Boeing sẽ bán cho Iran Air 80 máy bay và cho Iran Air thuê 29 máy bay. Thương vụ này trị giá 25 tỉ USD.

Nếu trong tương lai Boeing có thương vụ khác với Iran thì phải xin giấy phép lần nữa. Boeing cũng sắp mở văn phòng đại diện ở Iran.

Máy bay Boeing 747 của hãng Iran Air trên sân bay Mehrabad ở Tehran (Iran) năm 2013.

Máy bay Boeing 747 của hãng Iran Air trên sân bay Mehrabad ở Tehran (Iran) năm 2013. Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, tập đoàn Airbus (Pháp) cũng thông báo đã được chính phủ Pháp cấp phép bán 17 máy bay chở khách sang Iran.

Mỹ cấm bán máy bay và phụ tùng máy bay sang Iran từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979. Lệnh cấm này khiến ngành hàng không Iran bị lạc hậu rất nhiều so với thế giới, phần lớn máy bay Iran đều đã cũ và không được bảo dưỡng tốt, nhiều vụ tai nạn hàng không đã xảy ra.

Các thông tin này đến trong lúc Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang ở Mỹ tham dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ. Họp báo ngày 22-9, Tổng thống Rouhani cho biết Iran sẵn sàng hợp tác hàng không với Mỹ, cũng như hoan nghênh các doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài vào Iran.

Dù đã đạt được thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 nhưng quan hệ giữa Iran và Mỹ vẫn còn rất dè dặt và thiếu niềm tin. Mỹ hiện vẫn còn duy trì một số lệnh trừng phạt với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm