Bom H của Triều Tiên có thể quét sạch trung tâm New York

Ngày 13-3, trang web nhà nước Triều Tiên DPRK Today đưa một báo cáo hạt nhân của Triều Tiên trong đó có thông tin Triều Tiên có thể quét sạch khu Manhattan - khu vực giàu có nhất trung tâm TP New York (Mỹ) bằng việc bắn một tên lửa đạn đạo gắn một quả bom khinh khí (bom H) vào khu vực này. Đây là động thái đe dọa mới nhất của Triều Tiên với Mỹ.

“Nếu quả bom H được gắn vào đầu một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và rơi vào khu Manhattan, toàn bộ dân sẽ chết ngay lập tức và TP sẽ biến thành tro bụi” - báo cáo dẫn lời một nhà khoa học Triều Tiên tên Cho Hyong Il.

Bom H được Liên Xô phát triển trong quá khứ có khả năng xé toạc cửa sổ nhà cửa cách địa điểm nó nổ 1.000 km và sức nóng của nó đủ mạnh có thể gây bỏng cấp độ 3 với những người cách đó 100 km. Bom H của chúng tôi có sức mạnh lớn hơn nhiều so với loại bom H được Liên Xô phát triển.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát thử tên lửa. Ảnh: REUTERS

Báo Washington Post (Mỹ) nhận định việc trang web DPRK Today được chọn làm nơi phát đi một tuyên bố đe dọa hạt nhân như thế này là điều hiếm.

Tháng 1, Triều Tiên thực hiện vụ thử bom hạt nhân thứ tư và tuyên bố đó là một quả bom H chứ không phải bom nguyên tử đơn giản như ba lần trước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không tin tưởng vào tuyên bố này, cho rằng các sóng địa chấn được tạo ra từ vụ nổ không khác sóng địa chấn tạo ra từ ba vụ thử trước.

Tháng 2, Triều Tiên thực hiện phóng vệ tinh nhưng nhiều nước và chuyên gia hạt nhân cho rằng đây là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, một phần trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia nhận định chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên đã có nhiều tiến triển và khu vực bờ biển phía tây Mỹ nằm trong tầm tấn công của loại vũ khí này. Dù thế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên chưa thể tấn công được đến khu vực bờ biển phía đông Mỹ.

Tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên không được các chuyên gia tin tưởng lắm. Theo họ, hình ảnh đầu đạn hạt nhân mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giới thiệu trong chuyến thăm một nhà máy vũ khí hạt nhân tuần rồi không giống đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Tuy nhiên, theo ông Jeffrey Lewis - Giám đốc chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu quốc tế Jeffrey Lewis, Triều Tiên sẽ sớm đạt được điều này. “Tôi chắc chắn đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên không giống của Mỹ nhưng tôi không chắc có phải do vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được thiết kế khác Mỹ và Liên Xô hay không. Tuy nhiên, nếu xét về kích thước thì tôi lại tin rằng Triều Tiên có thể làm được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm