Bom hạt nhân có thể cứu Trái đất khỏi các siêu thiên thạch

Theo tờ Telegraph, một nhóm các nhà khoa học Nga đã được chương trình phát triển vũ khí hạt nhân chống thiên thạch - NEOShield - của châu Âu tuyển mộ. Theo bản thông báo của Viện Nghiên cứu khoa học Trung ương Nga về chế tạo máy, trực thuộc Cơ quan Vũ trụ Roscosmos, nhóm khoa học gia này sẽ phối hợp nghiên cứu cách thức “thay đổi hướng bay của các vật thể vũ trụ nguy hiểm bằng các vụ nổ hạt nhân tiến hành bởi Nga”.

NEOShield là một chương trình được tài trợ bởi các quốc gia châu Âu, tuyển mộ các nhóm chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới. Mục đích của chương trình là phát triển các biện pháp phản ứng chống thiên thạch hiệu quả.

 Hình ảnh mô phỏng siêu thiên thạch từng tiêu diệt loài khủng long. Ảnh: NASA

Theo Sputnik News, mặc dù các hiệp định quốc tế hiện nay về hoạt động của các nước trên vũ trụ nghiêm cấm sử dụng vũ khí hạt nhân, nhiều nhà khoa học vẫn tin rằng nếu như có một mối đe dọa rõ ràng và cụ thể đối với Trái đất, những quy định này có thể được bỏ qua.

Theo các nhà khoa học, cách thức hiệu quả và an toàn nhất để đối phó với các vật thể gần Trái đất (NEO) nguy hiểm là can thiệp vào đường bay của chúng ngoài vũ trụ và thay đổi hướng di chuyển của chúng thay vì cố gắng phá hủy chúng hoàn toàn.
Là một phần trong khuôn khổ chương trình vũ trụ liên bang 2016-2025, Nga cũng có ý định lập nên một trung tâm quốc gia chuyên để phát hiện và theo dõi các vật thể ngoài vũ trụ tiềm tàng hiểm nguy va chạm với Trái đất. Hiện Nga đã có bốn vệ tinh giám sát liên tục theo dõi vũ trụ đề phòng các mối đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm