Bốn nguyên tố mới được thêm vào bảng tuần hoàn

"Cộng đồng hóa học háo hức khi bảng tuần hoàn cuối cùng cũng được hoàn thiện tới chu kỳ thứ 7" - GS Jan Reedijk, Giám đốc Phân viện Hóa học Vô cơ tại IUPAC nói. Bốn nguyên tố mới này có số nguyên tử lần lượt là 113, 115, 117 và 118.
Nguyên tố thứ 113 được phát hiện bởi một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Riken của Nhật Bản hồi năm 2012. Các nguyên tố thứ 115, 117 và 118 đã được phát hiện trong quá trình hợp tác giữa các nhà nghiên cứu ở Dubna (Nga) và Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở bang California (Mỹ) từ năm 2010 đến năm 2013. 

Tuy nhiên, trước khi chúng được xác nhận và bổ sung vào bảng tuần hoàn, các nhà khoa học tại IUPAC phải kiểm tra và xem xét cẩn thận. Cuối cùng, IUPAC đã kết luận rằng tất cả bốn nguyên tố đều được công nhận.

Bốn nguyên tố mới được thêm vào bảng tuần hoàn ảnh 1
Ông Kosuke Morita (thuộc Viện nghiên cứu Riken) dẫn đầu nhóm nghiên cứu tuyên bố đã phát hiện nguyên tố hóa học thứ 113. Ảnh: Kyodo News 

Bốn nguyên tố mới được đặt tên tạm thời. Tên chính thức của chúng sẽ do người phát hiện đặt trong thời gian tới. Trong đó, 113 là nguyên tố hóa học đầu tiên được đặt tên tại châu Á. Tên gọi tạm thời của bốn nguyên tố lần lượt là Ununtrium (Uut), Ununpentium (Uup), Ununseptium (Uus) và Ununoctium (Uuo).
"IUPAC đã thông báo rằng nhóm Morita sẽ được trao đặc ân vì việc phát hiện nguyên tố mới, bao gồm quyền đề xuất tên cho nguyên tố này" - viện Riken (Nhật) cho biết trong một tuyên bố.
"Tôi cảm thấy biết ơn khi tên sẽ được nằm trong bảng tuần hoàn lần đầu tiên sau việc công nhận này" - trưởng nhóm nghiên cứu ông Kosuke Morita, một giáo sư tại ĐH Kyushu của Nhật Bản, cho biết trong cuộc họp báo hôm 31-12.
Cũng như các nguyên tố siêu nặng nằm cuối cùng trong bảng tuần hoàn, bốn nguyên tố mới được phát hiện chỉ tồn tại chưa đến một giây trước khi phân rã thành các nguyên tố khác.
"Chúng tôi rất vui mừng về những nguyên tố mới này và chúng tôi biết ơn các nhà khoa học đã phát hiện ra chúng trong quá trình nghiên cứu của họ" - Chủ tịch IUPAC Mark Cesa bày tỏ trong một bài phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm