Brazil: Muốn làm trong ngành giáo dục phải khám... trinh tiết

Theo quy định, các nữ lao động muốn vào làm việc trong ngày giao dục ở địa phương này phải có giấy chứng nhận không bị ung thư và giấy chứng nhận vẫn còn trong trắng.

Theo Dailymail, ít nhất từ năm 2012, kiểu sơ tuyển trên đã được áp dụng khi tuyển lao động làm dài hạn trong ngành giáo dục.  

Quy định này đã gây ra những tranh cãi. Các nhóm đấu tranh cho quyền phụ nữ lên án và cho rằng quy định này đã vi phạm thô bạo quyền và nhân phẩm của phụ nữ.

Nhiều người cũng cho rằng quy định như vậy là không hợp hiến pháp và “chúng ta đang sống trong thời kỳ trung cổ”.

“Đó là việc làm vi phạm quyền phụ nữ, họ có quyền giữ bí mật, thật vô lý với yêu cầu như vậy”, Ana Paula de Oliveria Castro, người ủng hộ quyền phụ nữ tại Sao Paulo cho biết.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng tại bang Sao Paulo cho biết, tất cả cá quy định trên dựa trên tiêu chuẩn và khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như luật của bang.

“Việc kiểm tra là để đảm bảo các ứng viên đáp ứng đủ điều kiện thể chất và tinh thần để làm việc với thời gian 25 năm”, đại diện chính quyền bang Sao Paulo giải thích.

Sự việc trên chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi một người phụ nữ 27 tuổi trả lời phỏng vấn một trang tin tức rằng cô cảm thấy xấu hổ để xin bác sĩ một giấy chứng nhận cô còn trinh tiết mà không phải khám.

Năm 2013, một điều kiện xét tuyển tương tự cũng gây ra tranh cãi gay gắt tại bang Bahia, miền bắc Brazil. Theo đó, phụ nữ ứng tuyển vào ngành cảnh sát cũng phải kiểm tra để chứng minh còn “cái ngàn vàng”.

Theo Dailymail/PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm