Brazil xây dây cáp ngầm 'khủng' né gián điệp Mỹ ​

Bộ trưởng truyền thông Brazil Andre Figueirdo vừa thông báo một số kế hoạch phát triển một hệ thống dây cáp tàu ngầm kết nối trực tiếp Brazil với châu Âu.

Đây được xem là một phần trong nỗ lực của nước này nhằm chống lại gián điệp điện tử của Mỹ. Dự kiến kế hoạch này sẽ tiêu tốn khoảng 250 triệu USD.

Tuy nhiên, Google và Facebook có thể sẽ sẵn lòng giúp chi trả kinh phí trên. Hai “ông lớn” công nghệ này nằm trong hàng chục công ty cảm thấy ấn tượng và thích thú với dự án sử dụng cáp để bảo đảm an toàn trong vấn đề truyền tin.

Điều này báo hiệu rằng mô hình giám sát cộng đồng từ núi dữ liệu của Washington hiện đang gây phiền toái cho người dùng trên toàn cầu khiến họ luôn muốn loại bỏ.

Dự án dây cáp này được mong đợi sẽ đi vào hoạt động khoảng cuối năm 2017. Theo ông Figueiredo, tuyên bố vào thứ Ba trong cuộc phỏng vấn tại hội nghị Triển lãm Di động toàn cầu ở Barcelona rằng: “Dự án sẽ được gây quỹ từ sự thương mại hóa nằm trong sự giao thông của dây cáp”.

Ông cũng chia sẻ thêm công ty viễn thông có vốn nhà nước, Telecomunicacoes Brasileiras, thường được biết đến với tên Telebras “đã đang quảng bá dự án này đến Liên minh châu Âu và một số tập đoàn đa quốc gia tầm cỡ khác”.

Brazil lập ra các dự án nhằm xây dựng một liên kết truyền dữ liệu an toàn sau những tiết lộ vào năm 2013, theo hồ sơ được công bố bởi WikiLeaks, rằng Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ (National Security Agency - viết tắt là NSA) đã chỉ đạo hoạt động cho quan chức của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và các cơ quan truyền thông tư nhân khác.

Bước tiến triển mới từ dự án này có thể sẽ chấm dứt mối quan hệ kinh tế của Mỹ với quyền lực đang lớn mạnh của Nam Mỹ. Bởi lẽ cáp liên kết dữ liệu trực tiếp từ Brazil tới châu Âu sẽ hoàn toàn né được Mỹ.

Hiện tại, Mỹ là đối tác chính truyền tải nốt mạng cho hệ thống Internet ở Brazil và hai quốc gia này cũng đang là đối tác kinh tế quan trọng của nhau.

Trước sự cố năm 2013, Công ty Telebras đã từng tuyên bố tiến hành những dự án xây dựng một tuyến cáp mới nối trực tiếp tới Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Brazil đã nhanh chóng ngăn cấm dự án liên kết dữ liệu Mỹ-Brazil trên mà thay vào đó, yêu cầu Telebras tìm kiếm tuyến cáp liên kết trực tiếp với châu Âu.

Các đại diện từ Google và Facebook đã từ chối bình luận về các dự án cáp giữa Brazil và châu Âu. Các công ty theo dõi an ninh ở Washington sẽ có thể để mắt tới dự án này vì nó bị xem như là một trở ngại đối với những hoạt động trí tuệ quốc tế của họ.

Nghiêm trọng hơn, sự tham gia của Google và Facebook là một thử thách trực tiếp đối với kinh tế Mỹ cũng như thể hiện mối quan tâm lớn từ hai công ty về mạng Internet lớn nhất thế giới được thành lập ngay tại thung lũng Silicon của bang California, Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm