Ca đầu tiên trên thế giới tự giảm số virus HIV

Trường hợp này đã được TS Asier Saez-Cirion ở Viện Pasteur (Pháp) công bố tại hội nghị lần thứ tám về bệnh sinh học HIV tại Vancouver (Canada) hôm 20-7 (giờ địa phương). Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới về hiện tượng giảm bệnh lâu dài sau khi điều trị sớm nơi trẻ em nhiễm HIV khi mới sinh.

Năm 1996, một bé gái đã bị nhiễm virus HIV vào cuối thai kỳ hoặc lúc hạ sinh từ bà mẹ có lượng virus HIV cao. Ngay sau đó, Viện Pasteur chẩn đoán bé gái đã mang virus HIV được một tháng sau khi sinh và tiến hành điều trị bằng thuốc kháng virus Zidovudine trong sáu tuần.

Hai tháng sau, sau khi chủ động ngừng điều trị, bé gái có số lượng virus rất cao. Kế tiếp, các bác sĩ điều trị phối hợp bằng bốn loại thuốc kháng virus trong suốt sáu năm. Sau đó, gia đình không đưa bé gái đến điều trị nữa. Một năm sau, khi các bác sĩ khám lại thì số lượng virus trong máu bé gái tự dưng giảm nhiều nên quyết định ngưng dùng thuốc luôn.

Hiện nay bệnh nhân này đã hơn 18 tuổi và tiếp tục không dùng thuốc. Số lympho bào CD4 (tế bào kháng bệnh) vẫn giữ ổn định suốt nhiều năm. Người phụ nữ này cũng không có tác nhân di truyền nào cho thấy đã kiểm soát bệnh tự nhiên.

Dù vậy, TS Asier Saez-Cirion khuyến cáo không nên ngừng điều trị vì ở Mỹ đã từng có một trẻ sơ sinh nhiễm virus HIV nhưng sau khi ngừng điều trị thì thời gian giảm virus HIV chỉ kéo dài 27 tháng.

NGỌC LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm