Ca ghép tử cung đầu tiên ở Mỹ

Tử cung ghép được lấy từ người hiến tặng đã qua đời. Ca phẫu thuật kéo dài chín tiếng. Danh tính nữ bệnh nhân được giữ kín. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định sau ca mổ.

AFP cho biết từ cuối năm ngoái, BV Cleveland đã chọn ứng viên cho ca ghép tử cung trong khuôn khổ thử nghiệm lâm sàng đã được hội đồng của bệnh viện thông qua. Dự kiến cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện cho 10 phụ nữ. Đối tượng phải là người không có tử cung từ lúc chào đời hoặc tử cung đã bị cắt nên không thể thụ thai.

Sau ca ghép, bệnh nhân thử nghiệm phải chờ một năm trước khi bắt đầu quá trình thụ thai để cơ thể bình phục sau ca ghép và để các bác sĩ điều chỉnh lượng thuốc chống thải loại. Sau khi người phụ nữ chịu ghép đã sinh một, hai con, tử cung ghép sẽ được lấy ra để người này không cần dùng thuốc chống thải loại nữa.

Trên thế giới, ĐH Y khoa Göteborg ở Thụy Điển là đơn vị y tế đầu tiên ghép tử cung thành công vào năm 2013. Tháng 9-2014, người phụ nữ chịu ghép đã sinh con. Đại học trên đã thực hiện chín ca ghép tử cung, cuối cùng có năm ca mang thai và bốn ca sinh con. Anh sẽ tiến hành ghép tử cung thử nghiệm cho 10 phụ nữ từ năm 2016. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong ca ghép tử cung là hiện tượng thải loại tử cung ghép trong thời gian mang thai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm