Các bộ trưởng G7 muốn Mỹ giải thích vụ tấn công Syria

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Tuscany (Ý) diễn ra khi Mỹ vừa điều tàu sân bay áp sát bán đảo Triều Tiên và trong khi các nước phương Tây đang muốn hàn gắn mối quan hệ với Nga.

Thế nhưng nhiều khả năng nội chiến Syria mới là nội dung trọng tâm cuộc họp và Ý hy vọng có một thông cáo cuối cùng sẽ buộc Mỹ tăng cường nỗ lực chấm dứt sáu năm xung đột.

Cuộc họp là cơ hội đầu tiên cho Ý, Đức, Pháp, Anh, Canada và Nhật Bản chất vấn Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về ý định lật đổ Tổng thống Syria Bashar al Assad.

Các bộ trưởng G7 muốn Mỹ giải thích vụ tấn công Syria ảnh 1
Xe quân sự Mỹ ở Syria. Ảnh: REUTERS

Trước đó, chính quyền Trump đã tỏ ý từ bỏ việc lật đổ Assad. Thế nhưng tuần trước, ông Trump đã ra lệnh dội 59 tên lửa xuống sân bay Syria để đáp lại vụ tấn công hóa học vào dân thường được quy cho chính quyền nước này.

Do vậy, các nước G7 không rõ Washington muốn Assad ra đi, như nhiều nước châu Âu mong muốn, hay vụ tấn công tên lửa chỉ nhằm mục đích cảnh báo một lần duy nhất.

Về việc này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã khẳng định rằng việc thay đổi chính quyền ở Syria là một ưu tiên của ông Trump, trong khi theo Ngoại trưởng Tillerson, ưu tiên hàng đầu là đánh bại IS.

Các thông điệp trái ngược của Mỹ đã khiến đồng minh châu Âu bối rối và khó chịu khi họ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Mỹ trong việc chuyển giao quyền lực ở Damascus. “Mỹ nói họ đồng ý nhưng không có gì chứng tỏ lời họ cả. Họ không lộ diện mà cứ hành động không mục đích trong bóng tối” - một nhà ngoại giao cấp cao châu Âu giấu tên nhận định.

Cuộc thảo luận của các bộ trưởng G7 sẽ mở đường cho hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nước tại Sicily vào cuối tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm