'Các cuộc chiến tranh của Mỹ đã tạo ra quái vật IS'

Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin DPA (Đức), bà Wagenknecht nói rằng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ không có cơ hội trở nên lớn mạnh và tạo ra mối đe dọa cho hòa bình thế giới nếu không vì chính sách đối ngoại của Mỹ và cách thức nước này gây bất ổn ở Syria.

"Sẽ không có IS nếu không có chiến tranh ở Iraq. Nhóm này sẽ không quá mạnh nếu không có các vụ ném bom Libya và sự bất ổn ở Syria. Phương Tây, trước hết là Mỹ đã làm con quái vật này lớn hơn thông qua các cuộc chiến tranh" - bà Wagenknecht nói.

Nữ nghị sĩ Đức Wagenknecht. Ảnh: AFP 

Nữ chính trị gia cũng chỉ trích Đức vì bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp hồi đầu tháng 12. Bà còn so sánh sự hỗ trợ của Đức cho các cuộc không kích của Pháp tại Syria với vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13-11. 
"Dĩ nhiên việc sát hại dân thường vô tội ở Syria cũng là tội ác không khác gì việc bắn chết người ở các nhà hàng và phòng hòa nhạc của Paris" - nghị sĩ Wagenknecht nhấn mạnh.
Theo Sputnik, Đức vốn thận trọng về việc tham gia vào các sứ mệnh quân sự ở nước ngoài. Nước này thường khẳng định sẽ không tham gia vào các cuộc không kích do Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành. Trước đây, bà Wagenknecht từng bày tỏ sự phản đối về việc Đức xem xét tham chiến tại Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm