Các cuộc gặp bên lề G20 chỉ tập trung an ninh, chính trị

Bên lề ngày hội nghị G20 thứ hai ở Hàng Châu (Trung Quốc) 5-9 tiếp tục diễn ra một số cuộc gặp song phương: Mỹ-Nga, Trung Quốc-Hàn Quốc. Nội dung các cuộc gặp chỉ tập trung an ninh, chính trị.

Obama, Putin bàn về Syria, Ukraine

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra 90 phút, lâu hơn thời gian dự kiến, ông Dmitry Peskov - người phát ngôn tổng thống Nga nói với hãng tin RIA (Nga). Các chủ đề chính trong cuộc gặp của hai lãnh đạo là Syria và Ukraine.

Hai ông Obama và Putin chưa thống nhất được sẽ kết thúc xung đột giữa phe nổi dậy và chính phủ Syria như thế nào, tuy nhiên cam kết sẽ tiếp tục thương lượng về vấn đề này. Hai lãnh đạo đã chỉ đạo hai phái đoàn thương lượng hai nước tiếp tục làm việc trong tuần này.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc gặp.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc gặp. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 5-9 hai Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Nga Sregey Lavrov cũng gặp nhau khoảng một giờ, nhưng không ra tuyên bố sau cuộc gặp. Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho biết hai Ngoại trưởng vẫn bất đồng về nhiều vấn đề.

Tập Cận Bình, Park Geun-hye nói về Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rằng Trung Quốc luôn hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo Tân Hoa xã.

Về phần mình, Tổng thống Park nhận định lần thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên đầu năm nay kéo theo hàng loạt vụ thử tên lửa không những đã làm tổn hại nghiêm trọng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực, mà còn gây thách thức cho quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, theo Yonhap.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc gặp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc gặp. Ảnh: REUTERS

Ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc phản đối Hàn Quốc đồng ý để Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD với lý do đối phó các đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Trong ngày 5-9, trong lúc các lãnh đạo thế giới đang dự hội nghị G20 tại Trung Quốc, Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo Rodong tầm bắn 1.000km xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật trên biển Nhật Bản mà theo Reuters là để khoe sức mạnh.

Hai năm trước, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong trong lúc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama đang gặp nhau tại Hague (Hà Lan) bàn cách đối phó chương trình tên lửa Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm