Các doanh nghiệp dầu mỏ sốt ruột do cháy rừng ở Canada

Do cháy rừng đe dọa (ảnh), nhiều doanh nghiệp phải ngừng khai thác các mỏ cát dầu. Hiện thời lửa đã lan đến gần khu mỏ, tuy nhiên chưa có tài sản nào của Suncor bị thiệt hại.

Theo Đài phát thanh Canada, cuối tuần trước Công ty Syncrude (chi nhánh của Suncor) đã ngừng sản xuất và tổ chức cho 4.800 công nhân và nhân viên sơ tán. Nhiều công ty khai thác dầu như Shell, Huski, ConocoPhilipps, Total, Nexen cũng đã ngừng khai thác hay khai thác chậm lại. Ước tính sản lượng khai thác giảm 1-1,5 triệu thùng/ngày, tức 1/4 sản lượng toàn Canada.

Trong khi đó, ngày 9-5, lửa cháy rừng đã giảm chút ít do có mưa và trời mát. Hàng chục ngàn người đang tạm trú trong các trung tâm. Liên quan đến thiệt hại về người, đến nay chỉ có một thiếu niên nữ chết trong tai nạn ô tô khi xe chạy khỏi đám cháy.

Cơ quan môi trường Canada thông báo chất lượng không khí ngày càng xấu ở đông bắc tỉnh Alberta và tây nam tỉnh Saskatchewan. Hiện thời khả năng nhờ cậy Mỹ giúp đỡ chưa được đặt ra.

Theo thống kê mới nhất đã có khoảng 1.610 km2 diện tích rừng bị lửa tàn phá. Báo The National Post ghi nhận cháy rừng có thể còn kéo dài nhiều tháng trừ phi mưa lớn. Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale nhận xét: “Tình hình khó lường và nguy hiểm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm