Các nước châu Phi phản đối bài ngoại ở Nam Phi

Ngày 19-4, Zimbabwe (có 250.000 công dân ở Nam Phi) thông báo sẽ hồi hương cho ai có yêu cầu. Trước đó, hàng trăm người đã kéo đến đại sứ quán Nam Phi trao kiến nghị. Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe chỉ trích không thể tha thứ cho hành động bài ngoại ở Nam Phi.

Hôm 18-4, tại thủ đô Maputo (Mozambique), hàng trăm người đã tuần hành đến đại sứ quán Nam Phi để tố cáo làn sóng bài ngoại ở Nam Phi. Những người biểu tình còn chặn đoạn quốc lộ đi từ Mozambique sang Nam Phi và xe nào mang biển số Nam Phi đều bị ngăn lại. Tại Zambia, một kênh truyền thanh tư nhân thông báo không phát nhạc của nhạc sĩ Nam Phi nữa.

Ngoại trưởng Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane đã phải gặp gỡ các đại sứ châu Phi để trấn an. Giới ngoại giao đang lo ngại xảy ra tắm máu như làn sóng bài ngoại năm 2008 (62 người chết). AFP đưa tin ngày 19-4, các đơn vị cảnh sát chống bạo động cùng xe bọc thép đã được tăng cường tại Johannesburg (Nam Phi). 30 người có hành vi đập phá, cướp bóc trong đêm 17-4 đã bị bắt. Đêm đó, người nước ngoài ở nhiều khu vực tại Johannesburg bị tấn công.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã phải hủy chuyến công du đến Indonesia để đến thăm một trong năm trại dành cho người nhập cư lưu trú ở Durban. Ông thông báo tuần này sẽ tổ chức đối thoại để tình hình trở lại bình thường. Làn sóng bài ngoại trong ba tuần qua ở Nam Phi đã làm sáu người chết và 5.000 người phải sơ tán.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm