Các nước phản ứng khi Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch

Nếu thông tin này được xác nhận thì đây sẽ là một bước tiến lớn cho tham vọng quân sự của Triều Tiên. Loại bom mới này mạnh hơn rất nhiều so với vũ khí phóng xạ plutonium đã được Triều Tiên thử trước đây.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết không thể lập tức xác nhận tuyên bố của phía Triều Tiên là sự thật hay không, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã nhanh chóng mở cuộc họp khẩn cấp.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Mỹ sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một đất nước hạt nhân và sẽ tiếp tục bảo vệ đồng minh của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả Hàn Quốc, đồng thời sẵn sàng đáp trả mọi hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

Các nước phản ứng khi Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch ảnh 1
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo đen)

Quan chức Nhật Bản cũng đã triệu tập họp khẩn. Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ thử bom nhiệt hạch này và cho đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng điều này đã vi phạm nghiêm trọng đến các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an ninh Liên Hiệp Quốc và là một thách thức lớn đối với nỗ lực giảm trừ vũ khí hạt nhân.

Theo một báo cáo gần đây của Viện Hoa Kỳ - Hàn Quốc, cho đến năm 2020, Triều Tiên sẽ sở hữu khoảng 20 đến 100 loại vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công Nhật Bản, Hàn Quốc thậm chí cả Mỹ.
Cựu thanh tra về vũ khí của LHQ đã khẳng định Bình Nhưỡng có thể đã có sẵn 10 đến 15 vũ khí nguyên tử và con số này sẽ còn tăng lên hằng năm. Ông cho rằng Triều Tiên có khả năng chế tạo đầu đạn nhỏ dành cho các tên lửa tầm ngắn nhưng chưa thể chế tạo được tên lửa có khả năng tấn công Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm